Đại sứ quán Nhật chỉ ra “cú lừa” đẩy du học sinh Việt thành tội phạm

 13/05/2019 16:51 |  1425 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Những bạn trẻ Việt Nam đến Nhật mang theo nhiều ước mơ và hoài bão cao cả, ban đầu không có ý nghĩ sẽ phạm tội nhưng rồi đường đời xô đẩy khiến họ sa ngã, trở thành phạm tội. Đặc biệt, đại sứ quán Nhật Bản đã cảnh báo Việt Nam đứng đầu danh sách số lượng du học, thực tập sinh bỏ trốn.

>>> Tiến sĩ Y khoa ĐH Mỹ chứng minh BS Lương vô tội

>>> Miếng dán tránh thai hiệu quả chỉ sau 5 giây

Du học Nhật Bản là một hướng đi được nhiều bạn trẻ lựa chọn sau khi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, con đường này không hoàn toàn màu hồng như “bánh vẽ” của các công ty môi giới. Vừa qua, tại buổi hội thảo thông tin về du học sinh và thực tập sinh do Đại sứ quán Nhật Bản và Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động – Thương binh xã hội phối hợp tổ chức, vấn đề này một lần nữa được tiếp tục đưa lên “bàn mổ”.

Cụ thể, ông Umeda, Đại sứ Nhật Bản cho biết hiện nay có hơn 300.000 người Việt đang học tập, làm việc tại Nhật góp phần tích cực vào nền kinh tế Nhật cũng như cải thiện hoàn cảnh gia đình, tiếp tục chắp cánh giấc mơ cho bản thân.

du học nhật bản bỏ trốn

Đáng tiếc, trong những năm gần đây, Việt Nam là quốc gia đứng đầu trong những vụ tội phạm nước ngoài, nhất là tội trộm cắp (chiếm 90%) phân theo quốc gia và số du học, thực tập sinh bỏ trốn tại Nhật.

“Các bạn trẻ Việt Nam đến Nhật với nhiều giấc mơ và hoài bão, tuyệt đối không có ai đến với mục đích ban đầu là trở thành tội phạm. Tuy nhiên, có những người xem các giấc mơ và hoài bão đó của các bạn trẻ là cơ hội kiếm lời và đẩy họ vào con đường phạm tội. Đó là các môi giới hay các công ty phái cử thiếu đạo đức. Họ lừa gạt các bạn trẻ bằng những lời ngọt ngào như nếu đi Nhật thì vừa học vừa làm có thể kiếm được nhiều tiền hay sẽ cố gắng để thu xếp để các bạn có thể đi Nhật sớm. Ngoài ra, các môi giới và công ty phái cử này luôn yêu cầu phải trả phí môi giới với nhiều lý do khác nhau. Kết quả là các bạn trẻ phải mang một gánh nặng nợ trước khi đến Nhật, và nhiều người phải vay từ người thân hoặc các công ty tài chính”, ông Umeda chia sẻ.

Tuy nhiên, thực tế Nhật Bản không phải là thiên đường như lời ngọt ngào của môi giới. Các bạn không thể vừa học vừa làm thêm kiếm tiền. Một khi làm việc quá sức ắt hẳn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, kết quả học hành. Các bạn không thể lên lớp vào ban ngày nếu đêm hôm trước bạn đi làm thêm.

“Và dù cho các bạn có vừa học ban ngày vừa làm ban đêm thì cũng không thể trả hết nợ vay. Trong điều kiện như thế, các môi giới thiếu đạo đức lại cố tình dụ dỗ và lôi kéo các bạn trẻ vào những tổ chức tội phạm ăn cắp”.  

Bên cạnh đó, ông cũng nêu ra những quan điểm về thực tập sinh, có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản không làm đúng pháp luật, chẳng hạn như không trả tiền làm thêm ngoài giờ cho người lao động, bóc lột sức quá mức trong khi có những môi giới dụ dỗ họ về một công ty khác có một mức lương cao hơn cho công việc tương tự, dẫn đến số lượng lao động bỏ trốn sẽ gia tăng.

Ông tỏ ra mong muốn những bạn trẻ nước ngoài trước khi xác định đi du học cần phân tích nhiều yếu tố, xem mục tiêu cụ thể trước mắt và lâu dài, có bản lĩnh, lập trường vững vàng để không bị những công ty lừa đạo dụ dỗ phạm tội và bị bắt.

“Mong các bạn trẻ hãy ghi nhớ 3 điểm này và chia sẻ với gia đình và những bạn bè xung quanh: Không làm việc qua môi giới thiếu đạo đức, không trả phí môi giới cao, không đi du học vì mục đích kiếm tiền”.

Ngoài ra, đại sứ quán Nhật Bản còn khuyên các bạn trẻ hãy liên hệ với chính phủ Nhật để được hỗ trợ khi cần thiết, nhất là trước thực trạng có rất nhiều cá nhân tổ chức giả mạo tên tuổi của Đại sứ quán rồi tự giới thiệu là người quen biết, dễ dàng xin được visa. Ông khẳng định đó hoàn toàn là lời nói dối.

Xem thêm:

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.