Công việc và chức danh của ngành quan hệ công chúng

 11/01/2019 17:27 |  415 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Giáo dục |  Ngọc Anh

Quan hệ công chúng đề cập đến mối quan hệ giữa một công ty và công chúng. PR liên quan đến việc giúp một công ty dự án có hình ảnh tích cực đến đông đảo cộng đồng để đạt được mục tiêu của mình. Nếu bạn đang quan tâm đến ngành nghề này, hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm công việc cụ thể cũng như những chức danh hay những lời khuyên bổ ích dưới đây.

ngành quan hệ công chúng làm gì?

Nhiều sinh viên yêu thích ngành quan hệ công chúng 

Khái quát về ngành quan hệ công chúng

Nếu như những người làm quảng cáo thường bỏ tiền ra để quảng bá, giới thiệu sản phẩm thì các chuyên gia quan hệ công chúng cố gắng thu hút sự chú ý của truyền thông tới khách hàng của họ thông qua những câu chuyện đáng để báo chí vào cuộc bình bàn. Lúc đó, họ đã đạt được mục tiêu là đánh bóng tên tuổi của mình hoàn toàn miễn phí.

Nhân viên quan hệ công chúng hoàn thành công việc bằng cách viết thông cáo báo chí, kết nối những người chơi chính trong buổi hội thảo khách hàng với báo chí để phỏng vấn, sắp xếp các cuộc họp báo và các sự kiện khác, soạn bản sao, đưa tin tức,…

Chuyên gia PR phải có kỹ năng viết, nói và trình bày thuyết phục, có định hướng chi tiết; quyết đoán và thoải mái khi tiếp cận người khác và cũng nên có khả năng tiếp thị.

>>> Chi tiết về ngành quan hệ công chúng

Học PR ra trường làm những công việc gì?

Cơ hội việc làm của ngành quan hệ công chúng rất lớn:

Sáng tạo nội dung

Nhóm sáng tạo nội dung thường tạo ra những câu chuyện tích cực về thương hiệu của họ mà nhóm quan hệ truyền thông đưa ra cho các nhà báo. Những câu chuyện này cũng có thể  thu hút sự quan tâm của các nhà báo, giống như một thông cáo báo chí về việc sáp nhập công ty lớn.

Quan hệ truyền thông

Nhóm quan hệ truyền thông phát triển và duy trì mối quan hệ với các nhà báo, vì vậy họ có thể kể chuyện và tìm kiếm cơ hội để nhân viên mình được phỏng vấn. Họ cũng theo dõi tất cả tờ báo,  trang xã hội và blog, đo lường và báo cáo hiệu quả của chiến dịch PR.

Cộng đồng truyền thông xã hội

Nhóm cộng đồng truyền thông xã hội theo dõi và quản lý hình ảnh của công ty hoặc khách hàng của họ trên phương tiện truyền thông xã hội. Họ sử dụng các công cụ để đánh giá danh tiếng của công ty một cách công khai. Bên cạnh đó những người này còn đưa thông cáo lên phương tiện và tìm những người có tầm ảnh hưởng để quảng bá thương hiệu mình.

quan hệ công chúngPR là viết tắt của cụm từ tiếng anh Public Relations

Quan hệ cộng đồng

Nhóm quan hệ cộng đồng tìm cách liên kết công ty hoặc khách hàng qua các sự kiện cộng đồng tích cực, như tài trợ cho một chương trình, quyên góp tiền cho một tổ chức hoặc làm từ thiện. Từ đó, câu chuyện của họ kích thích sự chú ý của báo chí, nhà báo có cái để viết, cuối cùng họ củng cố được danh tiếng của mình.

Truyền thông tài chính

Tại các công ty, nhóm truyền thông tài chính củng cố mối quan hệ với các nhà phân tích và nhà đầu tư để cải thiện về tình hình tài chính. Công việc của họ là trả lời câu hỏi và thuyết phục nhà đầu tư tại các cuộc họp cổ đông, các cuộc họp báo và các cuộc họp riêng. Họ cũng viết báo cáo thu nhập và nhà đầu tư trên trang web của công ty.

Người phát ngôn

Người phát ngôn là bộ mặt của thương hiệu công ty. Họ thay mặt công ty nói chuyện trước đám đông trong cuộc họp báo hay lên TV, báo chí và trả lời bất kỳ  chỉ trích nào mà công ty có thể phải đối mặt.

Quản lý danh tiếng

Nhóm quản lý danh tiếng theo dõi phản hồi của thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội, trang web; đánh giá,  xếp hạng trên và tin tức Facebook,…Qua đó giúp họ nhận được những khiếu nại và nhanh chóng giải quyết kịp thời.

Quản lý khủng hoảng

Nhóm quản lý khủng hoảng giúp khách hàng hoặc công ty đối phó với những thảm họa lớn do lỗi của con người, sự can thiệp, thậm chí là mục đích xấu.

Những chức danh trong ngành quan hệ công chúng

Học quan hệ công chúng ra trường có thể làm truyền thông, quảng cáo, phóng viên, biên tập viên,…như những người học báo chí. Những chức danh dùng để gọi bao gồm:

  • Đại sứ thương hiệu
  • Quản trị viên
  • Sáng tạo nội dung
  • Giám đốc công vụ
  • Giám đốc quan hệ công chúng
  • Biên tập viên
  • Trợ lý điều hành
  • Điều phối viên sự kiện
  • Quản lý sự kiện
  • Người vận động hành lang
  • Giám đốc
  • Quản lý, Kỹ thuật số và Truyền thông xã hội
  • Quản lý biên tập
  • Giám đốc truyền thông
  • Điều phối viên truyền thông mới
  • Điều phối viên chương trình
  • Giám đốc công vụ
  • Chuyên viên công vụ
  • Trợ lý thông tin công cộng
  • Cán bộ thông tin công cộng
  • Chuyên gia thông tin công cộng
  • Điều phối viên quan hệ công chúng
  • Giám đốc quan hệ công chúng
  • Quản lý quan hệ công chúng
  • Chuyên viên quan hệ công chúng
  • Nhà báo
  • Quản lý mối quan hệ
  • Chuyên viên phân tích truyền thông xã hội
  • Quản lý phương tiện truyền thông xã hội
  • Chuyên gia về Truyền thông xã hội
  • Nhà văn

Lời khuyên cho những ai theo đuổi nghiệp QHCC

Sinh viên đại học muốn có một sự nghiệp vững chắc trong ngành quan hệ công chúng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Cân nhắc các chuyên ngành chuyên sâu như tiếng Anh, Báo chí, Truyền thông hoặc Marketing,…
  • Phát triển và quảng bá một blog về chủ đề nào đó được nhiều người quan tâm
  • Cộng tác viên cho tờ báo, tạp chí, đài truyền hình ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường
  • Làm việc như một điều phối viên quan hệ công chúng cho các tổ chức.
  • Tham gia vào công tác truyền thông cấp trường, tổ chức sự kiện tuyển sinh, hướng nghiệp,…
  • Theo đuổi các vị trí với những câu lạc bộ sinh viên, nơi bạn có thể tổ chức các buổi hòa nhạc, diễn giả, trình diễn thời trang và các sự kiện khác.
  • Thực hiện các cuộc phỏng vấn thông tin với các chuyên gia PR thông qua những anh chị cựu sinh viên hay mối quan hệ nào đó.
  • Đăng kí thực tập tại các công ty truyền thông

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã nắm rõ học ngành quan hệ công chúng ra trường làm gì rồi chứ. Có thể nói, muôn vàn công việc sau tốt nghiệp luôn chào đón bạn. Hãy phấn đấu học tập thật tốt để có tương lai tương sáng hơn.

https://caodangduoctphcm.org.vn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 CS 1: 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

 CS 2: 4A, 6A, 8A Nguyễn Thái Sơn, Phường 3, Quận Gò Vấp,TP. Hồ Chí Minh (cạnh cổng chợ Tân Sơn Nhất) 

Điện thoại/ Zalo/Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach

 


Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.