Tổng quan về ngành Quan hệ công chúng

 12/01/2019 08:14 |  869 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Quan hệ công chúng là ngành học được nhiều thí sinh lựa chọn để đăng kí trong những năm gần đây. Độ hot và sức lan tỏa của ngành này ngày càng lớn với kỳ vọng ra trường dễ xin được công việc có mức lương tốt và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

ngành quan hệ công chúngKhái niệm về ngành quan hệ công chúng

Tìm hiểu chung về ngành quan hệ công chúng

Ngành quan hệ công chúng là gì? “Quan hệ” tức là cách trò chuyện, giao tiếp, tạo ấn tượng tốt với đối tượng nào đó. “Công chúng” ý chỉ toàn thể con người đang sinh sống. Như vậy quan hệ công chúng nghĩa là cách thực hiện những chương trình, lập kế hoạch để tạo dựng, duy trì mối quan hệ lâu dài, phát triển những mối quan hệ có lợi với đông đảo công chúng hiện tại và tiềm năng.

Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, nền kinh tế nước ta ngày càng có những bước tiến mới với thị trường sôi động. Hàng loạt công ty kinh doanh sản phẩm, dịch vụ ra đời. Và chắc chắn có sự cạnh tranh khốc liệt. Muốn tồn tại được trên thương trường, ắt phải có sự khác biệt và ưu biệt nhất định. Điều này đòi hỏi các công ty phải có đội ngũ nhân sự bên lĩnh vực quan hệ công chúng xuất sắc, dày dặn kinh nghiệm.

Những nhân viên ở bộ phận này sẽ giúp công ty, doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, thương hiệu, tạo uy tín, niềm tin với cộng đồng. PR chính là kênh truyền thông quan trọng và tiên phong trong việc khẳng định giá trị, hiệu quả, doanh số bán hàng mà đội ngũ này mang lại. Ngoài ra, quan hệ công chúng còn khuyến khích người dân tham gia vào các phong trào đoàn thể để đóng góp cho ợi ích chung, đề phòng khủng hoảng.

Chương trình học quan hệ công chúng

Tìm hiểu trước để biết xem quan hệ công chúng học gì là điều cần thiết để có cái nhìn tổng quan về ngành học, giúp sinh viên dễ dàng theo kịp chương trình sau này đồng thời lên kế hoạch cụ thể cho mỗi chương mỗi phần.

Tương tự như các ngành khác, khởi đầu của ngành này cũng là những môn học đại cương về Triết học Mác Lê Nin, Đường lói cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh,…Đó là những cơ sở lý luận, phương pháp biện chứng, là tiền đề bắt buộc phải có trong chương trình giáo dục ở bậc Cao đẳng trở lên.

Tiếp đến là kiến thức cơ sở và kiến thức chuyên ngành. Sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những gì liên quan đến lĩnh vực PR: vai trò của ngành, phương thức, bản chất, cách lập kế hoạch, thậm chí được tìm hiểu cụ thể trong từng lĩnh vực.

ngành quan hệ công chúng là gì?

 Ngành quan hệ công chúng học những gì?

Bên cạnh đó, giảng viên sẽ cung cấp cho các bạn biết về mối liên hệ giữa truyền thông với báo chí và chắc chắn sẽ giới thiệu qua những loại hình báo chí hiện đại, ví dụ như phát thanh, truyền hình, báo mạng điện tử, báo in,... giúp người học tăng kỹ năng phát hiện vấn đề, cách thể hiện tác phẩm  với đa dạng thể loại từ tin, phóng sự, phỏng vấn.

Một số môn học chuyên ngành như sau: tổ chức sự kiện, xây dựng và phát triển thương hiệu, lập kế hoạch quan hệ công chúng, công chúng truyền thông, quan hệ công chúng với báo chí, công cụ quan hệ truyền thông,…

Học ngành quan hệ công chúng ra trường làm gì?

Từ thực tế nêu trên có thể thấy, cơ hội nghề nghiệp của ngành quan hệ công chúng vô cùng rộng mở. Sau khi ra trường, học viên có thể tự tin ứng tuyển vào nhiều lĩnh vực khác nhau, từ quảng cáo, truyền thông cho đến báo chí. Cụ thể:

  • Làm việc tại các cơ quan báo chí: làm ở bộ phận truyền thông đối ngoại, chịu trách nhiệm thiết lập mối quan hệ với khách hàng, tiếp nhận, xử lý thông tin từ độc giả,…
  • Làm việc tại các công ty quảng cáo, truyền thông: nhân viên marketing, đảm nhiệm xây dựng hình ảnh, tạo thương hiệu cho cơ quan mình.
  • Làm việc cho các công ty tổ chức sự kiện: các công ty này ngày càng nhiều, cần những người làm trong lĩnh vực này giúp sự kiện trở nên hấp dẫn hơn đồng thời tận dụng để làm nổi bật hình ảnh của công ty mình.
  • Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng: trợ lý phân tích, báo cáo về tình hình hoạt động đối nội, đối ngoại; xây dựng và lập chiến lược truyền thông, phát triển nhân sự phòng, xây dựng hình ảnh,…
  •  Nếu có năng lực tốt cùng những kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, sinh viên còn có thể tham gia giảng dạy tại những trường Đại học hay cao đẳng có liên quan đến ngành này hoặc có thể nghiên cứu lên cao hơn nữa về các kiến thức chuyên ngành có tính ứng dụng thực tiễn cao.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã  biết sơ lược về ngành quan hệ công chúng rồi chứ. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích. Chúc các bạn thành công trên con đường mình đã lựa chọn.

caodangduoctphcm.org.vn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.