Bộ GD&ĐT hé lộ kiến thức thi THPT quốc gia 2019

 29/11/2018 17:19 |  786 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Để đề thi THPT quốc gia chính thức đạt được mục tiêu, Bộ GD dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm trên nhiều học sinh ở nhiều địa phương hơn, số lượng các thầy cô giáo  tham gia phản biện đề thi cũng lớn hơn.

thi THPT quốc gia 2019

Thi THPT quốc gia năm 2019 có gì khác biệt?

Kiến thức cả ba năm học phổ thông

Cách đây không lâu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có hai lần phát biểu không thống nhất gây hoang mang dư luận: khi thì đề thi chỉ để đánh giá chất lượng giáo dục bậc phổ thông, khi thì để phục vụ mục đích “2 trong 1” khiến học sinh và giáo viên chỉ biết mòn mỏi chờ đợi câu trả lời cuối cùng để lên kế hoạch ôn luyện phù hợp nhất. Xem thêm >>> Lộ trình và bí kíp giúp teen 2001 ôn thi THPT quốc gia 2019 hiệu quả

Mới đây, ông Phạm Như Nghệ - Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT vừa chia sẻ với báo chí những thông tin đầy bất ngờ về kì thi THPT quốc gia 2019.

Theo đó, Bộ vẫn chỉ đạo thực hiện một kỳ thi với hai mục đích như cũ nhưng phải cải tiến để khắc phục các nhược điểm của những năm trước đó. Ông lấy dẫn chứng là năm 2017 do đề thi dễ nên “mưa” điểm 10 ào ào, năm 2018 thì đề khó quá đến cả chuyên gia cũng không thể làm hết các câu hỏi trong khung thời gian đó. Đặc biệt, năm 2018 xảy ra vụ gian lận thi cử siêu tinh vi khiến dư luận dậy sóng.

“Vì thế để không còn lặp lại tình trạng tương tự như hai năm gần đây, năm 2019 sẽ  tiến hành thi thử và cho giáo viên phản biện đề với số lượng, phạm vi rộng lớn hơn giúp đề thi thật đạt được mục tiêu xét tốt nghiệp lẫn tuyển sinh đại học như chính ý nghĩa vốn có của kỳ thi” ông Nghệ nói. Phạm vi ra đề rộng hơn, bao gồm lớp 10, 11, 12 nhưng trọng tâm vẫn là lớp 12.

 

Địa phương không được chấm thi

Để tránh tình trạng bao che cho thí sinh của địa phương mình cũng như tránh các địa phương “bắt tay nhau” nâng điểm cho học sinh (nếu chấm chéo), năm nay Bộ sẽ giao toàn quyền chấm thi cho các trường đại học, có thể sẽ tổ chức thành từng cụm để chấm chứ không nhất thiết phải trải đều trên tất cả 63 tỉnh. Ngoài ra, Bộ GD& ĐT còn ứng dụng những phần mềm công nghệ cao vào khâu quản lý bài thi, tổ chức chấm thi, tăng cường thanh tra, camera để giám sát mọi hoạt động thi cử để đảm bảo đem lại một kỳ thi công bằng, công nhận đúng thực lực của học sinh và đủ tin cậy để các trường ĐH, CĐ lấy căn cứ làm kết quả xét tuyển đầu vào.

Bên cạnh đó, khâu coi thi cũng có nhiều đổi mới. Nếu như trước đây giao cho các Sở Giáo dục và Đào tạo kết hợp với trường ĐH chủ trì thì năm nay sẽ cải cách theo hướng các trường ĐH, CĐ sẽ không được tham gia coi thi tại địa phương đó. Ví dụ như các cán bộ trường Đại học Vinh không được coi thi trên địa bàn thành phố Vinh mà phải đi đến các tỉnh khác để làm giám thị.

Năm nay, các trường ĐH, CĐ vẫn được tự chủ trong việc tuyển sinh. Theo đó, các trường được phép tuyển sinh theo nhiều đợt trong năm. Tuy nhiên, thực tế những trường top trên hoặc top giữa thường tuyển 1 lần là đủ. Hơn nữa, số chỉ tiêu xét tuyển bổ sung thường không nhiều nên thí sinh cần cập nhật thông tin thường xuyên để không bị bỏ lỡ cơ hội. Năm nay các bạn cũng được thoải mái đăng kí số nguyện vọng.

Bộ GDĐT cũng nâng cao phần mềm chấm thi, cách quản lý bài thi, điểm thi cũng có những điều chỉnh để đảm bảm sự chính xác, khách quan cho kết quả thi của thí sinh, đủ tin cậy để làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.

Xem thêm >>> Tất cả các điểm mới trong kì thi THPT quốc gia 2019.

Nguồn: caodangduoctphcm.org.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.