Lộ trình và bí kíp giúp teen 2001 ôn thi THPT quốc gia 2019 hiệu quả

 09/09/2018 13:42 |  1314 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Thi tốt nghiệp và đại học thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình chinh phục ước mơ của mỗi người. Để thi THPT quốc gia 2019 đạt hiệu quả cao thì thí sinh nên chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Đề thi THPT quốc gia năm 2018 được các chuyên gia nhận định là khó hơn hẳn, không còn những “cơn mưa điểm 10, điểm 9” như năm 2017. Đặc biệt, do xảy ra vụ gian lận thi cử nghiêm trọng nên chắc chắn năm 2019 Bộ GD&ĐT sẽ siết chặt kỳ thi hơn, phần kiến thức cũng rộng hơn, bao gồm lớp 10 + 11 + 12. Vì vậy, bản thân mỗi học sinh sinh năm 2001 phải nhận thức được điều này, học hành, thi cử nghiêm túc.

lộ trình ôn thi THPT quốc gia 2019

Ôn thi THPT quốc gia 2019 cần có kế hoạch cụ thể

Để giúp các em có thêm phương pháp học tập hiệu quả cũng như có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn, ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM sẽ chia sẻ những điều cần lưu ý trong bài viết dưới đây.

Các giai đoạn ôn thi THPT quốc gia 2019

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ được tổ chức vào khoảng cuối tháng 6 năm 2019. Điểm thi vừa dùng để xét tốt nghiệp vừa dùng để xét tuyển Đại học, Cao đẳng. Như vậy, từ nay đến lúc ấy còn 10 tháng. Tuy nhiên, đó là tính cả thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán dài ngày, ít cũng mất 1 tuần. Thêm vào đó, khoảng trước và sau tết thường là thời điểm mà các em khó tập trung để học tập, ai cũng có tư tưởng nghỉ ngơi. Vì vậy, thời gian để các em ôn thi thực sự không còn nhiều, hãy tạm gác mọi chuyện khác, tận dụng hết quỹ thời gian trong từng ngày để phục vụ việc học và chia thành các giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Sắm tài liệu, quan trọng nhất vẫn là sách giáo khoa

Bước vào năm học mới, nhiệm vụ đầu tiên của các em là sắm đầy đủ sách giáo khoa, sau đó mở rộng sang một số cuốn sách liên quan nhưng phải bổ ích và phải dùng nó.Ví dụ môn văn học, ngoài sách giáo khoa thì có thể mua hoặc mượn thêm các cuốn: để học tốt môn văn, sách nâng cao, những bài làm văn theo mẫu, phân tích, bình giảng văn học,…Tương tự môn toán, ngoài sách giáo khoa có thể mua thêm sách bài tập, sách nâng cao, sách đề thi,…

Giai đoạn 2: Nắm chắc kiến thức cơ bản

Vì sao giai đoạn 1, chúng tôi khẳng định quan trọng nhất vẫn là những cuốn sách giáo khoa? Bởi kỳ thi nào cũng thế, kể cả những kỳ thi Học sinh giỏi cấp Quốc gia dẫu đề thi “hóc búa” thế nào cũng dựa trên cơ sở kiến thức cơ bản có trong chương trình học. Còn với kỳ thi THPT quốc gia dùng để xét cả tốt nghiệp nữa thì chắc chắn phần trọng tâm kiến thức vẫn nằm trong SGK. Theo các thủ khoa của các trường Đại học hàng đầu, nắm vững tri thức cơ bản là nắm được chìa khóa vào giảng đường, nếu muốn đỗ đạt cao hơn thì mới cần phần kiến thức mở rộng cộng một chút may mắn trong kì thi.

các bước ôn thi THPT quốc gia 2019

Đừng coi thường sách giáo khoa

Giai đoạn 3: Luyện đề, ôn lại

Sau khi có một lượng “chữ” nhất định, học sinh bắt đầu tiến hành dowload những bộ đề thi trên mạng hoặc đề thi có trong sách tham khảo, nhất là đề thi của mấy năm gần đây  để làm thử. Một lần làm là một lần giúp các em ôn lại kiến thức. Cứ mạnh dạn làm, quên đến đâu thì quay lại học ở phần đấy. Trong đề thi cũng có những câu hỏi khó, đó chính là lúc đọc thêm sách, hỏi thầy cô để mở mang đầu óc.  Những bạn có tư duy tốt, nhanh nhạy có thể phát hiện, dự đoán đề thi của năm tới dựa trên xu hướng ra đề của Bộ trong những năm gần đây. Nếu không cũng không sao, vì các cô giáo, thầy giáo sẽ định hướng cho bạn, vừa dạy toàn bộ kiến thức vừa nhấn mạnh những vấn đề trọng tâm, những vấn đề mà họ đoán sẽ được ra trong năm nay.

Giai đoạn 4: ôn thi cấp tốc

Đây là giai đoạn nước rút, học sinh tuyệt đối không được thả lỏng. Kiến thức học rồi có thể quên, đừng chủ quan. Hãy cứ tiếp tục luyện đề, rà soát lại toàn bộ kiến thức đã học để kịp thời bù đắp những phần còn hổng và thiếu hụt, hướng tới việc chinh phục tối đa điểm số thi đại học dựa trên năng lực của bản thân. Vì mình đã lên kế hoạch cụ thể, không để “nước đến chân mới nhảy” nên bên cạnh việc học, thí sinh cần nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng hợp lý, không nên quá căng thẳng.

Phương pháp ôn thi THPT quốc gia 2019 hiệu quả

Cách học khối tự nhiên

Đối với những môn Toán, Lý, Hóa, Sinh đòi hỏi người học phải có đầu óc tư duy, trí thông minh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn học tốt các môn học này nhờ những “mẹo” sau:

Chăm chú nghe thầy giáo giảng bài: Việc nghe phải hết sức nhập tâm, không hiểu thì hỏi luôn tại lớp để được giải đáp.

Làm bài tập về nhà đầy đủ: Làm bài tập về nhà sẽ giúp bạn nhớ những công thức toán ở mỗi phần. Tất nhiên, không phải ai cũng đủ khả năng để làm hết mọi bài toán có trong SGK nhưng phải bằng mọi cách (tham khảo bài giải ở sách bài tập, hỏi bạn bè, anh chị,…) để HIỂU và có thể tự giải được bài.

Học thuộc các công thức và vận dụng thành thạo các công thức: Trong một bài toán, cần sử dụng tổng hợp nhiều phép toán, công thức để giải cho nên nhất định phải thành thục từng công thức cụ thể để không bị nhầm lẫn đáng tiếc, bởi lẽ sai một chỗ là sai cả bài.

Đọc nhiều sách tham khảo: Còn nhớ, có một thầy Hiệu trưởng từng nói rằng, với những bài toán khó, bạn nghĩ mãi không được. Thay vì tiếp tục nghĩ trong vô vọng, hãy đọc và học cách người ta làm, miễn sau đó bạn hiểu và tự giải được bài tập tương tự.

bí kíp ôn thi hiệu quả

Môn học nào cũng cần phải nhớ

Bí kíp học khối C nhớ lâu, học đâu nhớ đó

Khối C ngày càng “được giá”, ngành nghề khối C cũng đa dạng không kém, một số ngành khối C thậm chí “Hot” hơn cả khối A. Làm thế nào để ôn thi khối C hiệu quả.

Như đã nhấn mạnh ở phần trên, học khối gì cũng không thể bỏ qua sách giáo khoa. Khối C cũng vậy. Với những môn Văn, Sử, Địa, tất nhiên vẫn cần tư duy nhưng chủ yếu vẫn đòi hỏi khả năng ghi nhớ ở người học. Để nhớ lâu, hãy học theo phương pháp sơ đồ tư duy (sơ đồ hình cây), được TonyBuZan  - chủ biên cuốn sách “Làm chủ trí nhớ” xây dựng. Mục đích là giúp bạn hệ thống toàn bộ kiến thức và chia kiến thức ra thành từng phần nhỏ. Trong mỗi phần nhỏ lại có phần nhỏ hơn nữa. Đặc thù của những môn khối C là “toàn chữ”. Do đó, không thể ghi hết tất cả các ý mà chỉ cần dùng một vài từ làm luận điểm chính. Lúc chấm điểm thi, người ta cũng dựa vào những ý chính đó. Ví dụ cụ thể như sau:

cách học môn địa lý hiệu quả

Hệ thống toàn bộ kiến thức môn địa lý lớp 12 bằng sơ đồ hình cây

Tương tự như thế cho môn văn và môn sử, Riêng đối với môn văn, để đạt được điểm khá giỏi trở lên thí sinh cần đọc nhiều sách, báo để tăng vốn từ, sử dụng từ ngữ đúng nghĩa, lời văn mượt mà, diễn đạt đoạn văn rõ ràng, rành mạch, trọn vẹn ý nghĩa; bài văn có nhiều dẫn chứng xác thực, mới mẻ hơn.

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng tại sao cùng một thầy cô trường lớp, cùng một chương trình học mà chúng ta có người học giỏi có người học kém, có người thành công trong công việc có người chỉ mãi là nhân viên bình thường. Tất cả những điều này nó phụ thuộc vào tinh thần tự học, quá trình rèn luyện bản thân của mỗi người. Dù học theo cách nào, học ở đâu, thầy cô nào thì thí sinh vẫn phải nâng cao ý thức tự học. Chỉ có tự giác trong việc học, thi cử, các bạn mới không cảm thấy áp lực mà thấy thoải mái, nhẹ nhàng. Việc rèn luyện tinh thần tự học còn giúp chúng ta hình thành nên cách học cho riêng mình. Chúng ta hiểu rõ phương pháp nào phù hợp giúp chúng ta hiểu rõ hơn, nhanh hơn, từ đó giúp chúng ta tự động ghi nhớ và hệ thống các bài giảng của các thầy cô tốt hơn. Chúc các thầy cô giáo và các em học sinh có một mùa thi thắng lợi.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.