Bộ chính thức chốt phương án thi THPT Quốc Gia 2019

 05/12/2018 17:23 |  4248 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Sau một thời gian dài lấy ý kiến, Bộ GD&ĐT chính thức chốt phương án thi THPT quốc gia năm 2019 với nhiều điểm mới như: phạm vi ra đề chủ yếu nằm trong chương trình học lớp 12, điểm xét và công nhận tốt nghiệp gồm 70% điểm thi và 30% điểm học tập năm lớp12 (tính trung bình).

Phương án thi năm nay được thiết kế trên cơ sở rút kinh nghiệm để khắc phục nhược điểm của những năm về trước, nhất là trong năm 2017 và năm 2018 để đưa kỳ thi đảm bảo công bằng, độ tin cậy cao nhất có thể.

phương án thi THPT quốc gia 2019Bộ trưởng Bộ GD kiên quyết giữ ổn định kỳ thi THPT quốc gia ít nhất là đến năm 2021

Phương án thi THPT QG 2019 chính thức

Phạm vi đề thi hẹp hơn

Trái với dự thảo trước đây, nội dung ra đề không trải dài cả 3 năm học phổ thông mà chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 nhằm tạo điều kiện để các thí sinh có thể đạt được ngưỡng xét tốt nghiệp cấp 3. Đề thi cũng có sự phân hóa nhất định để phục vụ cho mục tiêu tuyển sinh đại học. Mẫu đề tham khảo sẽ được công bố sớm

Việc chấm thi do các trường ĐH chủ trì

Đối lập với các thông tin trước đây, chấm thi năm nay sẽ giao cho các trường ĐH. Tuy nhiên, Bộ GDĐT sẽ trực tiếp chỉ đạo, giám sát chặt chẽ, đặt camera 24/24. Bên cạnh đó là tăng cường, nâng cao hiệu quả của việc sử dụng phần mềm chấm thi nhằm đảm bảo tính bảo mật thông tin để đề phòng gian lận thi cử. Ngoài ra còn thực hiện mã hóa dữ liệu để tránh việc can thiệp lên bài thi, giám khảo không thể có thông tin của thí sinh với phiếu trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Đây chính là hình thức “đánh phách” điện tử khi xử lý bài thi. Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường hơn nữa về lực lượng thanh tra, giám sát để kiểm tra việc chấm thi tự luận môn Ngữ văn.

Coi thi nghiêm ngặt

Giảng viên các trường ĐH, CĐ sẽ về kết hợp với Hội đồng coi thi tại các tỉnh, thành phố để tham gia tổ chức thi cử với nguyên tắc là không làm nhiệm vụ tại địa phương của mình. Việc sắp xếp số phòng, số báo danh được quy định nghiêm, nhất là với những thí sinh thi tự do. Các bước niêm phong, bảo quản bài thi đúng quy trình theo chỉ đạo của Bộ. Tại các phòng chưa đề thi hay bài thi đều được đặt camera 24/24 và quy định làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan đến việc lưu trữ đề, bài thi tại cụm hay Hội đồng thi.

kỳ thi THPT quốc gia năm 2019Tất cả mọi khâu trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đều được siết chặt

Cách tính điểm tốt nghiệp THPT thay đổi

Thi xong, toàn bộ bài thi sẽ được tập hợp lại tại các phòng chấm thi đã được bố trí. Trước khi thông báo kết quả đến thí sinh, Bộ sẽ công khai những thông tin tổng hợp về việc phân tích kết quả thi.

Đặc biệt, cách tính điểm tốt nghiệp THPT năm 2019 thay đổi. Theo dự kiến là 70% điểm thi và 30% điểm tổng kết năm học lớp 12 (tính trung bình) cộng với điểm ưu tiên (nếu có).

Năm nay, các trường ĐH, CĐ tiếp tục được tự chủ trong việc tuyển sinh đầu vào với yêu cầu phải đảm bảo chất lượng cho sinh viên sau khi ra trường. Đề án tuyển sinh của các trường cần được công khai, ngoài sử dụng kết quả thi THPT quốc gia làm căn cứ thì có thể áp dụng nhiều cách thức khác.

Xem thêm >>>Thay đổi cách tính điểm tốt nghiệp so với năm ngoái.

Đẩy mạnh phòng chống gian lận

Để khắc phục sự cố nghiêm trọng như năm vừa rồi, Bộ sẽ đẩy mạnh công tác giám sát, thanh tra từ con người cho đến công nghệ; yêu cầu các trường thực hiện nghiêm chỉnh, phân bố cán bộ coi chấm thi đúng quy chế đảm bảo có trình độ, có đức, ý thức cao đồng thời phối hợp với công an để huấn luyện các kỹ năng nghiệp vụ tổ chức thi nhằm đề phòng, ngăn chặn tình trạng gian lận, nhất là gian lận siêu tinh vi nhờ công nghệ kỹ thuật cao.

Tổng hợp tin tức tại Cao đẳng Y tế Hồ Chí Minh

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.