Biên tập viên học ngành nào?

 17/01/2019 10:54 |  7254 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Biên tập viên là nghề đòi hỏi năng khiếu viết lách và đây cũng là mục tiêu theo đuổi của những bạn trẻ có biệt tài về văn chương. Yêu thích là thế nhưng có nhiều người vẫn không biết phải thi vào ngành nào. Để giải đáp thắc mắc cho các bạn, ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết trong bài viết dưới đây.

biên tập viên

Biên tập viên truyền hình kiêm MC cần có ngoại hình hấp dẫn

Biên tập viên là gì?

Biên tập viên tức là những người làm nhiệm vụ duyệt lại các bài viết của người khác sao cho phù hợp với cấu trúc cú pháp của tiếng Việt cũng như nội dung đi đúng hướng với tôn chỉ mục đích của cơ quan. Biên tập viên là chức danh chỉ chung, có thể là biên tập viên sách, biên tập viên báo, biên tập viên truyền hình,…Mỗi loại cụ thể đòi hỏi  người làm nghề cần có những kỹ năng riêng. Tuy nhiên, họ đều phải là những người có kiến thức sâu rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Muốn làm biên tập viên thi ngành nào?

Làm biên tập viên học ngành gì-  Dù ở lĩnh vực sách hay báo chí truyền hình, thì những người làm nghề này đều phải có khả năng sử dụng ngôn ngữ siêu sao; hiểu biết nhiều, nhất là hiểu sâu về những chuyên mục mình công tác.

Muốn trở thành biên tập viên, có thể thi ngành: báo chí, ngữ văn, Việt Nam học, Văn hóa học,…). Sau đó, bạn có thể chọn nhiều hướng khác nhau: BTV sách, BTV báo, BTV truyền hình, BTV cho các trang thông tin điện tử. Tùy thuộc vào hướng bạn chọn mà tìm hiểu, bổ sung thêm kiến thức. Chẳng hạn, trở thành BTV truyền hình thì cần thực tập nhiều tại các cơ quan báo chí còn BTV sách thì xem thêm về công việc ở các nhà xuất bản,…

Học ngành khác ngoài báo chí, ngữ văn có thể trở thành BTV?

Không ít thí sinh sẽ thắc mắc biên tập viên học ngành gì khác ngoài ngành báo chí, ngữ văn, văn hóa học,….vừa kể trên? Câu trả lời là có. Chuyện làm việc trái ngành, trái nghề xưa nay không phải là hiếm. >>> Học báo chí ra trường làm những công việc gì?

Nếu không tin, các bạn hãy nhìn vào những gương mặt nổi tiếng trên sóng truyền hình quốc gia là biết. Chắc hẳn, bạn không còn xa lạ với “chàng trai quốc dân” Quang Minh; Hoài Anh – người dẫn chương trình thời sự 19 h kiêm BTV truyền hình được khán giả yêu mến và ngưỡng mộ nhất? Có lẽ chúng ta nghĩ họ được đào tạo bài bản, đúng chuyên ngành? Thế nhưng thực tế, họ lại là “dân ngoại đạo”: Quang Minh tốt nghiệp từ Trường Học viện ngoại giao còn Hoài Anh trước đó thi đỗ vào ngành hàng không. Và rất nhiều BTV trẻ tuổi khác cũng không tốt nghiệp từ những ngôi trường khối C hàng đầu mà đến từ: Ngoại thương, Phương Đông,…với các ngành: kinh tế, quản trị kinh doanh, du lịch,…

biên tập viên

Cơ quan công tác của biên tập viên sách là nhà xuất bản

Biên tập viên cần có những tố chất gì?

Thiết nghĩ thay vì hỏi học ngành gì để làm biên tập viên thì các bạn nên thắc mắc cần trau dồi những phẩm chất gì để trở thành một BTV chuyên nghiệp. Bởi lẽ qua hai phần trên chúng ta có thể thấy họ đến từ nhiều ngành khác nhau, không phân biệt xã hội hay tự nhiên.

Khả năng dùng từ tốt

Tất nhiên rồi! Nếu không có khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt thì làm sao để “gọt giũa” những câu từ trong bài viết làm cho chúng trở nên sáng giá hơn. Nghĩ đơn giản như thế này, mình chưa giỏi hơn người khác thì sao có thể góp ý, chỉnh sửa cho họ.

Tỉ mỉ

Để biên soạn lại một bài viết cần lắm công phu. Bởi lẽ thông thường những tác giả sáng tác ra bài viết sẽ soi đi soi lại rất kĩ rồi, chỉ khi tỉ mỉ mới có thể giúp họ “nhặt sạn” còn sót như lỗi chính tả, câu từ. Đặc biệt, không phải đọc một lượt là sửa được luôn mà phải đọc lướt qua để nắm chắc nội dung và tư tưởng chủ đề mà tác phẩm phản ánh thì mới đọc kĩ để chỉnh sửa sao cho phù hợp. Nếu nôn nóng hay làm qua loa đại khái thì khó có thể trở thành biên tập viên giỏi.

Tâm lý, biết ứng xử

“Tưởng không liên quan mà liên quan không tưởng” vì họ là trung gian giữa độc giả và khán giả nên phải nắm bắt tâm lý của cả hai. Họ phải góp ý khéo léo vì tâm lý chung người viết bao giờ cũng thấy như vậy là tốt nhất rồi, rất ghét bị bắt lỗi, dễ bị tự ái. Vì thế, họ phải biết đặt mình là tác giả và cảm nhận bài viết, từ đó diễn đạt lại những chỗ chưa phù hợp nhưng vẫn không làm thay đổi thông điểm của tác phẩm.

Họ tuyệt đối không được sửa theo ý muốn chủ quan của mình. Họ không phải là tác giả sáng tạo bài viết nên không có quyền làm điều đó. Họ cũng cần biết cách để làm mối quan hệ giữa hai người trở nên gần gũi, cùng hợp tác để cho ra đời những tác phẩm tốt hơn.

Bên cạnh đó biên tập viên cũng cần quan tâm đến cảm nhận của công chúng. Bởi lẽ sản phẩm làm ra là để đáp ứng nhu cầu của công chúng. Họ vừa giúp tác giả truyền tải thông điệp và là người định hướng việc tiếp nhận thông tin cho độc giả để họ hiểu được đầy đủ nội dung nhất. Đó là lý do họ cần cân nhắc tới tính khách quan của thông tin và mức độ ảnh hưởng của nó.

Thái độ trách nhiệm cao

Đây là yêu cầu bắt buộc của bất kỳ ngành nghề nào. Đây là hoạt động cuối cùng của quy trình, trước khi cho in ấn hay phá sóng. Do đó, họ phải lắng nghe ý kiến phản hồi, có trách nhiệm tiếp thu để hoàn thiện các tác phẩm về sau.

Ngoài ra, họ cần rèn luyện khả năng chịu đựng. Bởi vì độc giả thường có rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí những lời nhận xét bất lịch sự. Hãy làm quen với điều đó, coi như đó là lời góp ý chứ không phải lấy đó mà tự ti, ảnh hưởng đến những lần khác.

Như vậy bất kể ngành gì cũng có thể trở thành Biên tập viên nếu bạn đủ đam mê và quyết tâm gắn bó với nghề đó. Không có gì là không thể nếu bản thân không ngại khó, ngại khổ, có chí tiến thủ, ham muốn học hỏi, rút kinh nghiệm,...Nếu yêu thích thì đừng ngần ngại đăng kí học, kỹ năng thực hành rất quan trọng, nên năng nổ cộng tác cho các cơ quan liên quan ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường.

https://caodangduoctphcm.org.vn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.