Bà mẹ có 3 con đỗ ĐH danh tiếng Mỹ dạy con: “yêu đi đừng sợ”

 29/09/2018 10:35 |  962 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Không nên phản đối chuyện yêu đương thời trung học của các con là một trong mười nguyên tắc dạy con thành công của người mẹ nổi tiếng này. Bên cạnh đó, cô còn nói không với con những điều  khiến “cả thế giới” phải nể phục. Những bài dạy của bà khác hẳn với cách dạy của những ông bố bà mẹ Việt Nam hiện nay. Giá như biết áp dụng những cách này thì việc nuôi dạy con trở nên nhàn nhã hơn.

>>> Tâm thư “kêu cứu” vì đề thi THPT quốc gia quá khó gửi Bộ GD đầy thuyết phục

>>> "Soi" điểm thi THPT quốc gia 2018 của Hoa hậu Trần Tiểu Vy

nguyên tắc dạy con

Nguyên tắc dạy con vô cùng tâm đắc của bà mẹ nổi tiếng

Sau nhiều năm theo đuổi danh vọng, tiền tài, Trần Mỹ Linh nhận ra rằng học vấn là điều đáng quý nhất trong cuộc đời của con người. Đó cũng là lý do khiến bà từ vỏ vai trò ca sĩ nổi tiếng ở HongKong lúc bấy giờ và quay về xây dựng tổ ấm, nuôi dạy 3 đứa con thơ đỗ đạt cao khiến nhiều người ngưỡng mộ.  Cả 3 cậu con trai của bà đều đỗ vào ngôi trường ĐH Stanford hàng đầu nước Mỹ, từ cậu con cả đã tốt nghiệp hay cậu út vừa vào học cách đây không lâu. Mỹ Linh đã chia sẻ về bí quyết dạy con rất đơn giản mà vô cùng hiệu quả khiến người nghe tâm đắc, được đúc rút thành những nguyên tắc dưới đây:

Nguyên tắc dạy con "10 không"

1. “yêu đi đừng sợ”

Thực tế, những bậc làm cha làm mẹ muốn can thiệp vào chuyện yêu đương của con cái thuở còn đi học cũng vì muốn tốt cho con mình. Họ nghĩ rằng khi yêu sớm sẽ ảnh hưởng đến kết quả học hành. Chưa kể, bao nhiêu hệ lụy khác nếu con cái chưa đủ kiến thức về giới tính, tình dục an toàn,…Ngược lại, Mỹ Linh lại khuyến khích con có bạn gái và có trách nhiệm với bạn gái, bởi tình yêu sẽ giúp con trẻ cảm nhận được yêu và cách yêu thương mọi người.

dạy con đúng cách

Khuyến khích con có bạn gái và dạy con có trách nhiệm với bạn gái

2. Không can thiệp quá vào thời gian biểu của con

Trẻ con ngày nay phải học quá nhiều khiến chúng luôn mang trong mình nỗi sợ hãi. Thế nhưng nhiều người mẹ không tâm lý dạy dỗ con lập thời gian biểu cố định mỗi ngày và ngày nào cũng phải thực hiện đúng như thời gian biểu với con, phải luôn luôn ưu tiên việc học lên hàng đầu. Nhưng với Mỹ Linh thì không, cô cho rằng như vậy là quá khắt khe với bọn trẻ, cô không hề ép buộc con phải phân biệt rõ ràng giữa việc học và chơi nhưng ngược lại cô sẽ lấy ví dụ về những tấm gương học tốt sẽ được khen thưởng như thế nào, từ đó con mình sẽ có ý thức tự học, học vì đam mê chứ không phải vì ép buộc.

3. Không để con tham gia quá nhiều lớp học ngoại khóa

Trẻ con ngày nay ngoài học ở trường thì phải học đủ thứ, nào là lớp học tiếng anh, nào là lớp học nhảy, học múa. Rõ ràng ai cũng muốn con mình đa tài nhưng kì thực việc học ở trường đã quá mệt mỏi rồi, thay vì cho con đi học ngoài thì nên cùng con đi thể dục thể thao, tăng cường thể lực. Bởi theo cô, thể lực là một trong yếu tố quyết định đến thành công của công việc sau này. Đừng vì để con còi xương, chậm lớn vì suốt ngày học.

dạy con như thế nào

Đừng bắt trẻ học quá nhiều, hãy để chúng có thời gian tham gia thể dục thể thao

4. Không nên thay con quyết định

Trẻ em tuy còn bé nhưng chúng có quyền quyết định, bố mẹ chỉ là người định hướng để con có thêm căn cứ lựa chọn, nhất là trong việc chọn trường. Cha mẹ không nên can thiệp mà hãy tôn trọng quyết định của chúng, hãy để cho chúng tự chịu trách nhiệm về việc chúng làm. Bố mẹ chỉ là người đứng sau theo dõi con, tạo động lực cho con và làm điểm tựa vững vàng cho con nếu chúng có vấp ngã trên đường đời.

5. Không so sánh con mình với con nhà người ta

Chắc hẳn các bạn đã từng bị bố mẹ mình nói như thế này: nhìn con A kìa, điểm tổng kết được trên 9.0 mà mày thì,…nhìn con ông B kìa, học xong là về giúp việc nhà còn mày thì la cà mãi 8h đêm,….đúng không? Nhiều bạn trẻ thực sự bị ám ảnh bởi từ “con nhà người ta” nhưng điều đó không có nghĩa là có thêm động lực để phấn đấu mà thường khiến con mất tự tin, con sẽ không dám bộc lộ tiềm năng trước mặt bố mẹ. Theo cô Mỹ Linh, nếu bố mẹ đánh giá thấp năng lực của con, con có thể sẽ đi gây gổ với con nhà người ta.

6. Không nên nói dối con

Hãy dạy cho con đức tính trung thực ngay từ thuở bé thơ. Mỹ Linh cho rằng: cha mẹ nên tuân thủ lời hứa với con trẻ, nếu không trẻ sẽ nghĩ cha mẹ là kẻ nói dối. Nếu con trẻ không còn tin vào lời hứa thì chúng có thể học theo đi lừa người khác, thậm chí cuộc sống sau này của con sẽ rất cô đơn khi chúng mất niềm tin.

7. Không nên vì công việc bỏ rơi con

Trẻ con cần được chăm sóc tử tế để chúng cảm nhận được tình yêu thương ấm áp từ người lớn khiến chúng có trách nhiệm hơn. Dù công việc có bận rộn như thế nào thì cũng phải sắp xếp hợp lý, dành nhiều thời gian cho chúng.Thời gian mẹ ở bên trẻ chính là thiên đường, có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với con trẻ sau này.

cách dạy con

Thời gian ở bên con là thiên đường

8. Không để con chờ đợi khi chúng đặt câu hỏi

Trẻ con thường nhiều có những thắc mắc “khó chiều”. Thay vì khó chịu thì hãy coi đó là niềm vui vì con mình thích tìm tòi, khám phá thế giới. Bố mẹ hãy sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của con, nếu gặp những câu hỏi quá khó, không trả lời được thì hãy cùng con đi tìm lời giải đáp thích hợp.

9. Phần thưởng cho con đừng nặng về vật chất

Phần thưởng các mẹ thường mua tặng con là những món đồ chơi. Nhiều người thậm chí bỏ số tiền lớn để mua quà cho con chỉ để chúng sử dụng vài ngày. Vì tính của bọ trẻ thường nhanh chán, thích đồ chơi nhưng chơi khoảng 2, 3 ngày là vứt một xó, chưa bao giờ là bạn mãi mãi của con. Vì thế, ba mẹ nên gợi ý những phần thưởng khơi dậy sự hứng thú đồng thời giúp kết nối các thành viên trong gia đình.

10. Không nên đánh mắng con

Cha mẹ không được tự đặt ra cho mình cái quyền “con tôi, tôi có quyền đánh”, đánh con là phạm tội bạo hành trẻ em. Đáng nói nữa, nhiều đứa trẻ “gan lì”, không bao giờ biết sợ đòn roi là gì, thậm chí có những đứa còn thách đánh nữa. Vì vậy, thay vì đánh con thì hãy giảng giải sai lầm của con và tìm hình thức phạt khác phù hợp hơn.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sưu tầm

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.