Các bước giúp thí sinh chọn ngành, chọn trường chính xác

 30/11/-1 00:00 |  947 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Chọn ngành, chọn trường là điều vô cùng quan trọng đối với những thí sinh chuẩn bị thi THPT quốc gia. Xác định đúng các bước sẽ giúp bạn đi đúng hướng, chọn được ngành hot và cơ sở đào tạo uy tín.

Rất nhiều thí sinh hiện nay thường chọn ngành theo số đông, theo bố mẹ, thầy cô mà quên mất bản thân thích gì, có gì và muốn đạt được gì? Để rồi khi thi đỗ lại kêu chán nản, không cảm thấy hứng thú ở ngôi trường bạn đang học. Từ đó dẫn đến bỏ bê học hành, sa vào các tệ nạn xã hội, “bòn rút” sức khỏe của ba mẹ. Những “thành phần” này khi ra trường rồi sao? Liệu các bạn có làm tốt công việc khi bản thân chẳng có tý đam mê?

chọn trường chọn ngành

Chọn ngành chọn trường có ý nghĩa cực kì quan trọng

Việc chọn trường, chọn ngành chính xác chưa bao giờ là dễ nhưng cũng không quá khó nếu bạn thực hiện đúng như hướng dẫn các bước của ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch dưới đây.

Cách chọn ngành, chọn trường chính xác

Bước 1: Định vị bản thân

Trong cuộc phỏng vấn các bạn sinh viên về chủ đề “công việc bạn mơ ước”, có người trả lời anh ta muốn làm kỹ sư, có người trả lời muốn làm bác sỹ, có người muốn làm giáo viên mặc cho lương thấp, có người muốn làm tiếp viên hàng không mặc cho chiều cao chưa đến 1m50, có người muốn làm MC của Đài Truyền hình Quốc gia mặc cho giọng nói đặc sệt địa phương,... và có người không biết mình muốn làm gì. Lương có thể lên bậc, chiều cao có thể thay đổi, giọng nói có thể cải thiện,... chỉ cần bạn có ước mơ và kiên trì theo đuổi ước mơ ắt sẽ thành công. Còn không biết mình muốn gì, thích gì mới khó. Những trường hợp đó thì khuyên các bạn nên đi làm nhiều công việc để xem bạn thực sự thích công việc gì nhất. Vậy mới cần bước định vị bản thân, nghĩa là tìm hiểu bản thân về mọi mặt: ngoại hình, tính cách, sở thích, học lực, hoàn cảnh gia đình,...từ đó chọn cho mình ngành học phù hợp.

Nếu bạn có một gương mặt ưa nhìn, có giọng nói truyền cảm, bạn thích giao tiếp, thích nói chuyện trước đám đông, bạn tự tin trước ống kính, bạn có vốn văn chương phong phú, lối nói chuyện cuốn hút thì ngành nghề phù hợp với bạn đó là: MC, diễn giả. Tiếp theo bạn phải không ngừng học hỏi kiến thức để mở rộng vốn hiểu biết, tăng cường thực hành để mạnh dạn, tự tin, xử lý tình huống khéo léo trên sân khấu,...

các bước chọn ngành

Xác định rõ bản thân muốn làm gì?

Nếu bạn mong muốn có một công việc nhàn hạ, có nhiều thời gian để chăm sóc con cái thì sư phạm là ngành cho bạn lựa chọn. Nếu bạn có thế mạnh về môn học nào thì nên chọn làm giáo viên dạy môn học đó. Tiếp theo, ngoài kiến thức chuyên môn, bạn phải học hỏi kỹ năng sư phạm để truyền đạt ngắn gọn, dễ hiểu đến cho học trò của mình. Nên nhớ, giáo viên giỏi chưa chắc đã dạy giỏi.

Nếu bạn yêu thích những chiếc áo blouse trắng của bác sỹ, bạn thích khám phá cơ thể động vật và mong muốn theo đuổi ngành y dược nhưng học lực của bạn không đủ để lọt vào các trường Đại Học danh giá đầu ngành thì các bạn có thể chọn học dược sỹ cao đẳng. Một số ít trường chuẩn được Bộ Y Tế đánh giá cao là Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch…Và còn rất nhiều nữa. Hễ xác định được bản thân mình thích gì, muốn gì, có lợi thế gì, đang ở mức nào là nghề nghiệp tương lai của các bạn nằm trong tầm tay.

Bước 2: Phân tích thị trường lao động – việc làm của ngành đó

Việc phân tích này giúp các bạn biết được tỷ lệ lao động ở những ngành nào đang thừa, đang thiếu, tỷ lệ lao động có trình độ cao, thấp,...để nhận thấy cơ hội nghề nghiệp của các ngành. Có những ngành đang thừa quá nhiều lao động kể cả những lao động có trình độ cao, có những ngành thì luôn trong tình trạng “khát” - đây là cơ hội cho những bạn muốn bước vào giảng đường và có công việc “trí óc” dù học lực ở mức trung bình khá. Tất nhiên, những điểm số “vô hồn” không thể đánh giá hết năng lực thực sự của một người. Điểm thấp nhưng làm được việc người ta cần mới đáng trân trọng.

lao động việc làm

Có những ngành hot ở thời điểm này nhưng ế ở thời điểm khác

Như vậy, học lực cần nhưng phân tích nhu cầu lao động của mọi nhóm ngành cũng rất cần. Thiết nghĩ, bất kỳ ngành nghề nào cũng đang thiếu những “nhân tố bí ẩn”. Do đó, dù học ngành nào cũng nên phấn đấu hết mình để đạt kết quả tốt nhất, ra trường làm tốt mọi công việc được giao.

Bước 3: Dự đoán tương lai, chớp lấy cơ hội

Tại sao những năm gần đây, số lượng du học sinh sang các đất nước tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc ngày càng nhiều, số lượng sinh viên đăng kí các ngành ngôn ngữ học cũng tăng lên đáng kể? Đó chẳng phải là do họ nắm bắt được thông tin về chính sách mở cửa của những quốc gia này, các tập đoàn lớn đầu tư vào nước ta ngày càng nhiều với đa lĩnh vực nên cơ hội được làm việc trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp rất lớn hay sao?

Có một điều cần lưu ý rằng ngành này có thể hot tại thời điểm bây giờ nhưng chưa chắc đã giữ vị trí trong những năm tiếp theo. Hãy phán đoán trong những năm tới, thời thế có gì thay đổi và nhanh chóng chớp lấy thời cơ để chọn ngành, chọn trường cho phù hợp.

Bước 4: Chọn trường

Sau khi chọn được ngành phù hợp với sở thích, với nhu cầu xã hội thì việc bạn cần nữa là chọn trường. Ai cũng muốn chọn những trường đầu ngành có tiếng nhưng nếu lực học không đủ để “chọi” thì nên lùi lại, chọn những trường vừa phải hơn. Hơn nữa, đại học không phải là con đường thành công duy nhất. Rất nhiều người nổi tiếng trên thế giới đều không qua một ngôi trường đại học nào.

Chọn trường cũng cần cân nhắc nhiều tiêu chí: vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo, mô hình giảng dạy,…Một điều quan trọng không thể bỏ qua là nhìn nhận xem chất lượng đầu ra của trường đó trong những năm gần đây có đảm bảo không?

Trên đây là những kinh nghiệm về việc chọn ngành, chọn trường chính xác được đúc rút qua bao thế hệ sinh viên và nó vẫn được áp dụng mãi cho đến ngày nay. Hy vọng, những chia sẻ trên sẽ giúp các thí sinh lựa chọn cho mình được ngành, trường phù hợp nhất!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.