Xót xa cảnh nam sinh nghèo bán sách cũ gom được 80.000 đồng làm kinh phí nhập học

 30/11/-1 00:00 |  958 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Với hoàn cảnh khó khăn nam sinh Trần Đình Xuân Sang đã phải bán tất cả sách vở cũ để gom tiền làm kinh phí nhập học trường quân đội.

Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, nam sinh Trần Đình Xuân Sang ở xã Thanh Nho, học sinh Trường THPT Thanh Chương 3 (Nghệ An) đạt 23,5 điểm và đỗ vào Học viện Phòng không Không quân tuy nhiên gia đình em có hoàn cảnh vô cùng éo le. Năm 2004, khi Sang lên 3 tuổi cũng là lúc mẹ em bị ung thư máu qua đời ở tuổi 25. Người cha phải đi lao động kiếm sống khắp nơi.

Cuộc sống tưởng chừng đỡ vất vả hơn khi cha lấy vợ hai, nhưng được 2 năm thì gia đình đổ vỡ. Năm 2015, cha của Sang cưới vợ 3. Sau khi mẹ kế sinh em gái bị dị tật bẩm sinh, gia đình lại li tán. Người cha phải đi làm thuê ở Sơn La, Bắc Ninh nhưng liên tục bị tai nạn, hiện nay không biết ở đâu.

xot-xa-canh-nam-sinh-ngheo-ban-sach-cu-gom-duoc-80000-dong-lam-kinh-phi-nhap-hocĐể có tiền nhập học, nam sinh Trần Đình Xuân Sang phải bán hết sách vở cũ.

Từ đó, em trở thành đứa trẻ không có cha mẹ để nương tựa, buộc phải về ở với ông bà nội. Ở nhà ông bà, Sang vừa đi học, vừa tranh thủ chăn trâu, cắt cỏ đỡ đần ông bà.

Năm 2016, bà nội bị ung thư qua đời. Ông nội bị bệnh tật, ốm yếu, nay đây mai đó mưu sinh. Bữa cơm hàng ngày và chỗ dựa cuối cùng của em cũng mất. Em trở thành đứa trẻ côi cút một mình nơi căn nhà cô quạnh với di ảnh của mẹ và con cún nhỏ.

Chị Cảnh, một cán bộ xã Thanh Nho cho biết: “Đã nhiều hôm nó phải nhịn đói vì hết gạo, điều đó cứ ám ảnh mãi trong chúng tôi". Từ khi học xong cấp 3, Sang sống lặng lẽ, ít gặp bạn bè trang lứa vì mặc cảm, dù mình đã đủ điểm vào Học viện Phòng không không quân. Gia cảnh túng thiếu, Sang không có tiền để làm kinh phí đến trường nhập học nên phải bán hết sách cũ và gom góp được 80.000 đồng. Thấu hiểu sự khó khăn này, tối 20/8, Đoàn thanh niên và Hội khuyến học đã tổ chức buổi lễ trao quà “Tiếp sức đến trường” cho hai học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại nhà văn hóa xóm 2, xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An trong đó có em Sang.

Nữ sinh Hà Tĩnh tính bỏ Đại học Dược vì không đủ tiền nhập học

Hồ Thị Thủy là con út của ông Hồ Khánh Tùng - 64 tuổi, bà Nguyễn Thị Tâm - 56 tuổi, nhà tại thôn Hòa Lạc, xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Bố em sau thời gian mắc bệnh ung thư xương hàm đã qua đời vào sáng ngày 21/08 và hiện tại gia đình đã tiến hành tổ chức xong tang lễ.Ngồi bệt bên quan tài của bố, Thủy rơm rớm nước mắt kể sáng nay nhận được Giấy báo trúng tuyển của Trường Đại học Dược Hà Nội nhưng không vui nổi bởi “Mẹ bị ung thư vú giai đoạn cuối, đang về nhà bà ngoại để cách ly”.

Nhìn vào lịch nhập học vào ngày 27/08, nhẩm tính mức học phí ban đầu hơn 7 triệu đồng, em nói đây là số tiền quá lớn và không biết xoay ở đâu ra.Cả bố và mẹ Thủy đều làm ruộng, thỉnh thoảng đi biển mưu sinh thêm. Khi 2 người phát hiện mắc căn bệnh ung thư quái ác từ năm ngoái, kinh tế gia đình trở nên túng quẫn, tất cả số tiền dành dụm qua nhiều năm đều dồn chữa bệnh.

xot-xa-canh-nam-sinh-ngheo-ban-sach-cu-gom-duoc-80000-dong-lam-kinh-phi-nhap-hocNữ sinh Hà Tĩnh tính bỏ Đại học Dược vì không đủ tiền nhập học

Có nhiều đêm nghe tiếng rên vì đau của bố và mẹ, em đã ứa nước mặt và tự nhủ bản thân rằng phải cố gắng học tập. Liên tục là học sinh Giỏi, năm lớp 10 và 11 của Trường THPT Nguyễn Trung Thiên, Thủy đạt giải 3 học sinh Giỏi tỉnh môn Toán.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Thủy đạt 24,7 điểm khối A (Toán 9,2; Vật lý 7,25; Hóa học 8,25). Em đăng ký nguyện vọng 1 vào Học viện Kỹ thuật quân sự song thiếu một điểm. Nữ sinh sau đó làm hồ sơ xét tuyển bổ sung vào Đại học Dược Hà Nội và trúng tuyển.

Thủy có chia sẻ: “Em đặt quyết tâm vào trường quân sự để không phải lo chi phí học tập và việc làm khi ra trường. Giờ ước nguyện không đạt, gia đình gặp nhiều biến cố, em tính nghỉ Đại học, đi làm thuê để kiếm tiền giúp mẹ xạ trị ung thư”.Chị Hồ Thị Thúy - 34 tuổi là chị gái của Thủy có chia sẻ: Em gái thiệt thòi nhiều thứ. Thời gian gần thi THPT Quốc gia, Thủy luôn phải túc trực chăm bố mẹ, đêm khuya mới có thể ngồi vào bàn rồi học tới sáng.

xot-xa-canh-nam-sinh-ngheo-ban-sach-cu-gom-duoc-80000-dong-lam-kinh-phi-nhap-hocBan lãnh đạo đã đến thắp hương cho bố của em Thủy

Chị Thúy có nói: “Ai cũng thương Thủy, song các anh chị đang khó khăn, không thể làm điểm tựa về tài chính cho em. Tôi động viên em mạnh dạn đi học, ban đầu sẽ chông gai, sau này khi quen rồi thì đi làm thêm kiếm tiền tự lo cho bản thân”.

Cô Đoàn Thị Huyền - Giáo viên Chủ nhiệm lớp 12 cô đánh giá Thủy là học trò trầm tính. Tuy nhiên, em luon kiên trì và có ý thức tự học rất tốt. Cô Huyền có nói: “Dù gia cảnh khó khăn, song em luôn biết vươn lên nghịch cảnh, trở thành học sinh giỏi của trường. Thủy xứng đáng là tấm gương vượt khó cho nhiều bạn khác noi theo”.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.