Viết tiếp giấc mơ đến trường cho con trai nữ lao công bị xe đâm tử vong

 30/11/-1 00:00 |  947 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phương Thảo

Vụ tai nạn thương tâm do ô tô điên xảy ra vào đêm 23/4 gây tử vong cho một nữ lao công đang làm việc trên đường láng. Hình ảnh người con trai ngồi khóc bên thi thể của người mẹ xấu số đã khiến nhiều người không khỏi xót xa. Đến nay đã có nhiều cá nhân và tổ chức đã cùng cậu bé vượt qua khó khăn và tiếp tục ước mơ đến trường.

Vừa qua, vào khoảng 23h ngày 22/4, khi đang quét rác trên đường Láng, chị Lê Thị Thu Hà bị một chiếc ô tô điên bất ngờ đâm và kéo lê hơn 200 mét khiến chị tử vong trong vụ đâm liên hoàn của tài xế được cho rằng đã say rượu.

Hình ảnh người con trai ngồi khóc bên thi thể mẹ gây xót xa cho nhiều ngườiHình ảnh người con trai ngồi khóc bên thi thể mẹ gây xót xa cho nhiều người

Tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn,hình ảnh chị Lê Thị Thu Hà cùng với chiếc xe chở rác bị cán nát vụn gây ám ảnh cho những người chứng kiến. Hình ảnh người con trai ngã quỵ và ngồi khóc trước thi thể người mẹ xấu số lại càng khiến người ta đau lòng.

Hoàn cảnh mưu sinh nghèo khó của người mẹ lao công để nuôi con khôn lớn

Nạn nhân của vụ việc thương tâm - chị Lê Thị Thu Hà là công nhân vệ sinh môi trường ở công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội. Được biết , chị đã gắn bó với công việc công nhân vệ sinh gần 6 năm với mức lương trung bình khoảng 5 triệu một tháng và trở thành lao động chính trong gia đình.

Vì không hòa hợp, chị Hà và chồng của mình do không thể đã “đường ai nấy đi” cách đây 3 năm. Sau đó chị cùng con trai đầu là em Trần Đức Anh (sinh năm 2004) về sinh sống cùng nhà ngoại trong một căn nhà cấp 4 cuối ngõ 81 Xã Đàn (Hà Nội).

Chị cũng phải chu cấp cho con trai thứ hai là Trần Đức Hiếu (sinh năm 2007) đang ở với bố vì bố không đủ khả năng chăm sóc. Mọi chi phí sinh hoạt, khoản chi tiêu trong nhà đồng lương của chị.

Tuy là người sống giữa trung tâm ở Hà Nội, nhưng ai cũng ái ngại khi thấy căn nhà nhỏ bé và sập xệ của chị và các con ẩn sâu trong những ngõ ngách thành thị.

Khi người con trai đầu - Đức Anh càng học lên cao, số tiền chị phải chi trả để nuôi con ăn học càng lớn và quá sức với chị. Vì thế, chị Hà tranh thủ chạy xe ôm mỗi buổi sáng để kiếm thêm thu nhập rồi tối đến mới bắt đầu công làm công nhân vệ sinh môi trường. Thường ngày, chị làm vệ sinh ở khu vực Thái Thịnh, nhưng mấy ngày gần đây được tăng cường lên làm ở đường Láng.

Mẹ ruột của chị, bà Nguyễn Thị Liên cho biết:  “Ngày nào cũng thế, nó cứ đi lúc tối muộn rồi có hôm gà gáy mới được về. Lúc nào gặp nó, nếu không phải mặc áo xanh (đồng phục grab) thì cũng mặc bộ đồng phục lao công. Nó còn có bệnh mà giấu tôi.”,

Với hai công việc này,cả tháng chị Hà kiếm được 5 – 7 triệu và dùng  toàn bộ để chi trả cho sinh hoạt gia đình và đặc biệt để lo cho Đức Anh ăn học.

Chị Hà nhất định không để Đức Anh phải thua kém bạn bè, cũng chưa một ngày để con mình vì khó khăn mà chịu khổ.

Với khao khát con trai được theo đuổi con đường học tập, thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, chị đã hy sinh rất nhiều để con mình có thành tích học tập tốt nhất. Thế nhưng giấc mơ chưa kịp hoàn thành mà chị đã phải ra đi trong sự thương xót và tiếc nuối cho nhiều người.

Tiếp tục giấc mơ của mẹ

Nhiều năm qua, Dù hoàn cảnh điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, Đức Anh không chỉ không bỏ bê học hành mà còn liên tiếp đạt học sinh giỏi trong suốt 9 năm tới trường.

Đức Anh năm nay chuẩn bị thi vào 10. Trước khi mất, mẹ có hứa sẽ mua cho em chiếc xe máy để tiện đi học vì gần chục năm nay, Đức Anh vẫn phải đến trường bằng xe buýt hoặc đi bộ rất xa.

Ngoài ra, những ngày được nghỉ Đức Anh cũng phụ giúp bà ngoại làm việc nhà để mẹ thêm thời gian nghỉ ngơi sau những giờ đi làm vất vả.

Vì bận công việc tối ngày, nên hai mẹ con ít có cơ hội gặp nhau và nói chuyện. Vì vậy cho đến khi chị Hà mất, lần cuối cùng Đức Anh được gặp mẹ cũng không phải trong một bữa cơm gia đình thong thả, đầm ấm.

Trước sự ra đi đột ngột của mẹ, cậu bé  phải gắng gượng để chấp nhận sự thật, trở thành một người đàn ông vững vàng và viết tiếp ước mơ đi học của bản thân và người mẹ quá cố.

Các tổ chức chung tay tiếp sức cho ước mơ đi học của Đức Anh

Bức ảnh Đức Anh ngồi gục khóc trước thi thể của mẹ đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Ai cũng không cầm nổi nước mắt và cảm thương cho sự đau buồn, mất mát cũng như hoàn cảnh khó khăn của cậu bé. Vì vậy đã có rất nhiều tổ chức, các nhà hảo tâm sẵn sàng hỗ trợ Đức Anh viết tiếp giấc mơ đi học

Mới đây, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đã đến thăm hỏi, chia buồn và động viên gia đình vượt qua nỗi mất mát này. “Tôi có trao đổi với Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú. Nếu năm nay, Đức Anh đỗ vào trường công lập theo nguyện vọng thì con học. Trong trường hợp không đỗ vào lớp 10 trường THPT công lập theo nguyện vọng, Trường THPT Phan Huy Chú sẽ tiếp nhận cháu. Nhà trường sẽ miễn 100% chi phí học tập cho Đức Anh”.

Đức Anh đã nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều tổ chứcĐức Anh đã nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều tổ chức

Ngoài ra,trường Lương Thế Vinh cũng mong muốn được hỗ trợ Đức Anh ôn luyện cho kì thi  vào lớp 10 sắp tới.

Nhà trường sẽ bố trí các thầy cô giáo giỏi nhất, những người có khả năng giúp em trong thời gian ngắn trước khi kì thi lớp 10 sắp tới. Ai ai cũng kỳ vọng Đức Anh sẽ luôn nhớ lời mẹ dặn phải học thật tốt. Đặc biệt, nếu đỗ vào Lương Thế Vinh, em sẽ được miễn phí toàn bộ học phí, chi phí đi lại và ăn uống trong 3 năm học ở trường.

Chia sẻ với truyền thông, anh Văn Quỳnh, Đại diện trường Lương Thế Vinh chia sẻ, phía nhà trường không chỉ mong muốn san sẻ gánh nặng về tài chính cho em Đức Anh mà còn hy vọng được sát sao bên nam sinh này trong ít nhất 3 năm sắp tới.

“Tôi mong em sẽ vững tâm, và gửi lời chúc thành công cho em trong kì thi sắp tới. 3 tuần trước đó, để có được bộ hồ sơ này, chính tôi đã cùng bạn thiết kế làm việc liên tục không ngừng nghỉ. Tâm huyết vô cùng. Nhưng rồi cũng chính tôi lại không thể nghĩ rằng, bộ hồ sơ đầu tiên phát ra lại được trao đến tay gia đình học sinh trong một hoàn cảnh đau buồn đến thế! Tôi tin rằng, phụ huynh nào, dù đang ở nơi đâu, có đang gần con hay xa con muôn trùng, cũng sẽ luôn khắc khoải mong chờ về những gì con mình sẽ đạt được cùng tương lai rộng mở”, anh Văn Quỳnh xúc động nói.

Theo anh Quỳnh, bộ hồ sơ đáng nhẽ sẽ được phát hành vào 25/4 tới, nay đã đến sớm hơn với em Đức Anh. Anh cũng như mọi người đều mong muốn Đức Anh sẽ luôn nhớ, đang có nhiều người bên cạnh em, mong muốn giúp đỡ và hy vọng tương lai của em rộng mở hơn.

Cao Đẳng Dược tổng hợp



TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.