Tìm hiểu về ngành kỹ thuật y sinh là gì?

 30/11/-1 00:00 |  1090 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Kỹ thuật y sinh hiện nay đang giữ vị trí là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cũng như chăm sóc sức khỏe cho người dân. Kỹ thuật y sinh hiện nay được được nhiều bạn trẻ quan tâm tuy nhiên nhiều bạn còn thắc mắc và băn khoăn ngành kỹ thuật y sinh là gì và ra trường làm công việc gì?

Ngành Kỹ thuật y sinh là gì?

Theo ban tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ngành Kỹ thuật y sinh là một bộ môn khoa học ứng dụng dựa trên những nguyên lý cơ bản trong kỹ thuật và những ý tưởng về thiết kế công nghệ để có thể đưa ra được những giải pháp trong y học và sinh học hoặc những mục đích chăm sóc sức khỏe khác.

Khi theo học ngành kỹ thuật y sinh các sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức cùng các kỹ năng về tin sinh học. Để chẩn đoán hình ảnh cũng như xử lý hình ảnh, xử lý tín hiệu sinh lý học, cơ sinh học … Sinh viên còn được chú trọng để phát triển các kỹ năng chuyên môn nhằm phát triển và sản xuất những bộ phận giả tương thích sinh học, thiết bị y học, thiết bị chẩn đoán và các thiết bị hình ảnh như siêu âm, X quang, CT, MRI,..

nganh-ky-thuat-y-sinh
Ngành kỹ thuật y sinh 

Những công việc sau khi ra trường bạn có thể làm?

Việc chế tạo cũng như sản xuất những thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh hiện tại có khoảng 80% các thiết bị y tế đang sử dụng tại nước ta phải nhập khẩu mỗi năm với giá trị rất cao. Chính vì thế bạn cần phải xác định nghiên cứu chế tạo các trang thiết bị phục vụ sự phát triển ngành y tế trong nước. Khi bạn đang theo học ngành kỹ thuật y sinh thì bạn sẽ trở thành các kỹ sư và có nhiều lựa chọn việc làm những vị trí như:

  • Kỹ sư lâm sàng tại bệnh viện, trung tâm y tế: Quản lý, vận hành các trang thiết bị y tế.
  • Có cơ hội làm việc chung với các bác sĩ trong các nghiên cứu và tư vấn kỹ thuật, kỹ sư trong các Công ty sản xuất kinh doanh Thiết bị Y tế với công việc nghiên cứu cải tiến, chế tạo mới các thiết bị y tế phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu của Việt Nam.
  • Kỹ sư lâm sàng tại các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa...
  • Quản lý, vận hành các trang thiết bị y tế
  • Kỹ sư nghiên cứu, chế tạo, cải tiến sản phẩm trong các công ty thiết bị y tế
  • Chuyên viên quản lý vận hành, bảo quản các máy móc, trang thiết bị trong các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám y khoa
  • Nhân viên y tế trong các công ty thiết kế và cung cấp thiết bị y tế hay trong bệnh viện;
  • Nghiên cứu viên ở các Viện, Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm y sinh;
  • Giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học, trung cấp nghề chuyên nghiệp trên khắp cả nước.
nganh-ky-thuat-y-sinh
Công việc ngành kỹ thuật y sinh

Những lý do nên học ngành kỹ thuật y sinh?

Đối với sự phát triển của nền khoa học – kỹ thuật hiện đại như hiện nay thì việc chăm sóc sức khỏe của con người bằng các thiết bị kỹ thuật đã và đang trở thành xu hướng tất yếu. Và đây cũng là cơ sở ra đời ngành kỹ thuật y sinh – một trong những lĩnh vực tuy mới mẻ nhưng rất nhiều tiềm năng và được các bạn trẻ rất quan tâm. Một ngành học mang tính ứng dụng thành tựu hiện đại của nhiều lĩnh vực khoa học như: vật lý, sinh học, công nghệ thông tin... vào nghiên cứu, chế tạo các thiết bị chẩn đoán và chữa trị nhằm chăm sóc sức khỏe con người một cách hiệu quả. Khi lựa chọn ngành kỹ thuật y sinh bạn có thể trở thành kỹ sư nghiên cứu và chế tạo, cải tiến… đặc biệt là sản phẩm trong những công ty thiết bị y tế. Ngoài ra, còn có thể trở thành những chuyên viên quản lý cũng như vận hành và bảo quản các máy móc thiết bị trong những bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám y khoa … Vì những lĩnh vực này tại nước ta đang thiếu rất nhiều nhân lực.

Khi sự khan hiếm nhân lực cùng chế độ đãi ngộ hấp dẫn dành cho những kỹ sư y sinh đều không còn phải nghi ngờ vì công việc trong phòng thí nghiệm y khoa, bệnh viện, trung tâm y tế… sẽ có mức lương khởi điểm từ 10 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương ổn định, nếu như bạn có vốn ngoại ngữ tốt cũng như kinh nghiệm làm việc thì mức lương còn cao hơn và hấp dẫn hơn.

Các trường đào tạo ngành Kỹ thuật Y sinh

Để theo học ngành Kỹ thuật Y sinh các bạn có thể đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học sau:

  • Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Đại học Công nghệ TP.HCM
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
  • Đại học Nguyễn Tất Thành

Trên đây là những thông tin về ngành kỹ thuật y sinh chắc chắn với những thông tin quan trọng trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành học này. Khi đó sẽ có quyết định đúng đắn nhất cho con đường tương lai của mình.

XEM THÊM:

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.