Thí sinh nên xét tuyển học bạ hay đợi nguyện vọng bổ sung?

 30/11/-1 00:00 |  923 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Khi các trường lần lượt thông báo mức điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Đối với các thí sinh không trúng tuyển đợt 1 sẽ tiếp tục đứng trước những lựa chọn mới. Vậy nên xét tuyển học bạ hay đợi nguyện vọng xét tuyển?

Điều băn khoăn nhất chính là những thí sinh có điểm thi tương đối nhưng lại không trúng tuyển vào những nguyện vọng đầu tiên do điểm chuẩn tăng đột biến và tăng mạnh so với mức điểm sàn. Ở ngưỡng 18 – 20 điểm thí sinh có rất nhiều sự lựa chọn ở nhiều trường thế nhưng không phải lựa chọn nào cũng có thể giúp bạn đến với ngành học yêu thích.

Chủ động nắm bắt cơ hội với phương thức xét tuyển học bạ

Khi lựa chọn ngành học thì mức điểm sàn xét tuyển sẽ tương đối ổn định và hồ sơ thủ tục sẽ đơn giản hơn cụ thể đối với những điểm cộng nổi bật của phương thức xét tuyển học bạ đối với thí sinh.

th-sinh-nen-xet-tuyen-hoc-ba-hay-doi-nguyen-vong-bo-sungThí sinh xét tuyển vào trường bằng học bạ 

Cụ thể: Trường đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), hiện nhận hồ sơ xét tuyển học bạ cho tất cả các ngành đào tạo tại trường, điểm xét tuyển từ 18 - 24 điểm (tùy ngành và tổ hợp xét tuyển), ngay sau khi điểm chuẩn nguyện vọng được công bố, nhiều thí sinh đã nhanh chóng nộp hồ sơ xét tuyển học bạ trực tiếp tại trường để có cơ hội trúng tuyển đúng ngành yêu thích.

Đăng ký xét tuyển ngành Marketing, thí sinh Thùy Dương (Đồng Nai) nộp hồ sơ ngày 9.8 cho biết: “Điểm thi THPT em thiếu 0,5 điểm, vì lúc có điểm sàn em nghĩ điểm sàn cũng cao rồi nên chắc điểm chuẩn không tăng nhiều. Khi có điểm chuẩn em bất ngờ lắm, nhưng may mắn là điểm trong lớp em cũng tốt nên đủ điều kiện nộp xét học bạ, hôm qua có điểm chuẩn là nay em đi nộp hồ sơ luôn, nộp sớm cho an tâm!”.

Do đó mức điểm chuẩn hầu hết các ngành tại đây đều tăng mạnh so với mức điểm sàn đặc biệt là những ngành được đông đảo các thí sinh quan tâm ví dụ như:

Kinh doanh quốc tế, Marketing, Công nghệ thông tin, Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống hay Tâm lý học, không ít thí sinh dù có điểm thi khá tốt nhưng vẫn trượt NV. Với các thí sinh này, xét tuyển học bạ chính là lựa chọn hàng đầu.Hồ sơ xét tuyển học bạ tại HUTECH cũng khá đơn giản, chỉ gồm phiếu đăng ký xét tuyển (theo mẫu của HUTECH), bản photo công chứng học bạ THPT và bản photo công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; thí sinh có thể hoàn tất ngay trong ngày bằng cách nộp trực tiếp tại trường hoặc gửi qua bưu điện. Được biết, HUTECH dự kiến nhận hồ sơ học bạ đợt cuối đến 20/8 - cơ hội cuối cùng để vào đại học của không ít thí sinh.

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Lưu ý chọn ngành phù hợp năng lực

Bên cạnh xét tuyển học bạ, những thí sinh có điểm thi cao vẫn có thể đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung để tăng tối đa cơ hội. Tuy nhiên, với phương thức này, thí sinh cần lưu ý lựa chọn ngành thật phù hợp. Cụ thể, do xét tuyển nguyện vọng bổ sung chỉ tiến hành ở các trường, các ngành chưa đủ chỉ tiêu nên thí sinh xét bổ sung chỉ có thể lựa chọn trong phạm vi hạn chế - trường yêu thích nhưng chỉ xét bổ sung các ngành không phù hợp, hoặc chọn ngành yêu thích nhưng ở những trường không thuộc “top” danh sách những trường bản thân mong muốn theo học,... Trong điều kiện không có quá nhiều lựa chọn, thí sinh có thể linh hoạt chọn những ngành gần nhất với ngành yêu thích; tránh trường hợp “miễn cưỡng” chọn ngành lấy điểm thấp nhưng bản thân lại không hứng thú, dù trúng tuyển vẫn khó có thể học tập hiệu quả.

Theo lịch trình chung của Bộ GD-ĐT, thông tin xét tuyển NVBS được công bố sớm nhất từ ngày 18.8, thời gian nhận hồ sơ dự kiến từ 28.8. Thí sinh xét tuyển NVBS nên lưu ý nắm chắc các mốc thời gian để dễ dàng hơn trong việc chọn ngành cũng như đăng ký xét tuyển.Kết hợp xét tuyển học bạ với theo dõi thông tin, cân nhắc chọn ngành xét tuyển nguyện vọng bổ sung cũng là hướng đi được nhiều thí sinh lựa chọn.

Đăng ký xét tuyển học bạ ngành Công nghệ thông tin tại HUTECH, thí sinh Hoàng Nam (Long An) chia sẻ: “Nguyện vọng 1 của em cũng ở HUTECH, nhưng không đủ điểm ngành Công nghệ thông tin mà em yêu thích. Với phương thức xét tuyển học bạ ở HUTECH thì em đủ điểm, nhà cũng gần nên em đến trường nộp hồ sơ luôn cho chắc. Em nghĩ giờ đăng ký nhiều phương thức chắc sẽ tốt hơn!”. Cũng như Hoàng Nam, nhiều thí sinh không trúng tuyển đợt 1 chọn “giải pháp an toàn” bằng cách tận dụng tối đa mọi phương thức có thể.

Trường ĐH địa phương nâng điểm chuẩn cao để đánh trượt thí sinh Chỉ có 1-2 thí sinh trúng tuyển, Trường ĐH Đồng Nai đành nâng điểm chuẩn cao để đánh trượt.Trường ĐH Đồng Nai đã công bố điểm chuẩn 2019. Điều bất ngờ dù là trường đại học địa phương nhưng có nhiều ngành điểm chuẩn cao vót. Đặc biệt hơn, dù điểm chuẩn cao nhưng những ngành này lại không có thí sinh nào trúng tuyển.

Năm 2019, chỉ tiêu của Trường ĐH Đồng Nai là 1.226 cho 14 ngành thuộc hệ ĐH; 350 chỉ tiêu cho 8 ngành hệ CĐ. Theo thông báo điểm chuẩn của trường, trong đợt 1 này có 1.806 thí sinh trúng tuyển vào bậc ĐH; 189 thí sinh trúng tuyển hệ cao đẳng.Tuy nhiên, ở bậc ĐH có 4 ngành không có thí sinh nào trúng tuyển, bao gồm: Sư phạm Vật lý; Sư phạm Sinh học; Sư phạm Lịch sử và và Quản lý đất đai. Mặc dù, Bộ GD-ĐT quy định điểm sàn cho các ngành sư phạm năm nay là 18, nhưng điểm chuẩn của ngành này ở Trường ĐH Đồng nai cao hơn sàn rất nhiều.

Trong khi đó, ngành Sư phạm Vật lý có điểm chuẩn lên đến 24,7 và ngành Sư phạm Lịch sử cũng bị đẩy lên đến 22,6; Sư phạm Sinh học 18,5 riêng Quản lý đất đai có điểm chuẩn: 20,8.

Ở bậc CĐ, 3 ngành có điểm chuẩn 16 và đều có thí sinh trúng tuyển, nhưng 5 ngành còn lại không có thí sinh nào. Ngoại trừ Sư phạm Vật lý có điểm chuẩn:16 điểm, Sư phạm ngữ văn có điểm chuẩn: 19,8; Sư phạm Hóa: 19,5; Sư phạm Toán: 19

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH TUYỂN SINH CHỈ CẦN TỐT NGHIỆP THPT

th-sinh-nen-xet-tuyen-hoc-ba-hay-doi-nguyen-vong-bo-sungNên xét tuyển học bạ hay đợi nguyện vọng bổ sung?

Đại diện Trường ĐH Đồng Nai, xác nhận trường cố tình đẩy điểm chuẩn lên cao để đánh rớt thí sinh, bởi những ngành này chỉ có 2, 3 thí sinh trúng tuyển. Do vậy trường không thể mở lớp. Việc đanh rớt để các em tìm cơ hội vào trường khác.

Đây không phải lần đầu các trường ĐH, CĐ nâng điểm chuẩn để đánh trượt thí sinh. Vấn đề này từng xảy ra từ năm ngoái khi hàng loạt các trường CĐ địa phương cũng có điểm chuẩn cao nhưng không có thí sinh trúng tuyển. Một lần nữa cho tuyển sinh ở trường địa phương hiện nay thực sự "bi đát"

Cố tình nâng điểm

Không chỉ hai ngành trên, mà nhiều ngành khác của trường này dù có điểm chuẩn cao nhưng không có thí sinh nào trúng tuyển như ngành Sư phạm Sinh học (18,5 điểm), Quản lý đất đai (20,8 điểm).

Bên cạnh đó, các ngành sư phạm hệ Cao đẳng của trường cũng không có thí sinh nào trừ ngành Giáo dục mầm non và ngành Giáo dục tiểu học, Sư phạm tiếng Anh. Các ngành còn lại có điểm chuẩn rất cao: Sư phạm Toán học (19 đểm), Sư phạm Hóa học 19,5 điểm, Sư phạm Ngữ văn 19,8 điểm và 2 ngành có điểm chuẩn trên 16 nhưng không có thí sinh nào.

PGS Lê Kính Thắng, Trưởng phòng đào tạo Đại học Đồng Nai, cho hay trong lần lọc ảo cuối cùng của Bộ GD-ĐT, điểm chuẩn các ngành đào tạo của trường chỉ ở mức sàn. Nhưng với mức điểm đó, chỉ có một số ngành có thí sinh trúng tuyển nhiều. Trong khi đó, các ngành như Sư phạm Vật lý, Sư phạm Lịch sử, Sư phạm Tin học chỉ có 1,2 thí sinh trúng tuyển. Do số lượng thí sinh quá ít không thể mở lớp sẽ gây thiệt thòi cho thí sinh trong khi trường không có số điện thoại để liên hệ trực tiếp cho các em. Vì thế, hội đồng tuyển sinh trường thống nhất đẩy điểm chuẩn các ngành này lên để các em không trúng tuyển, như thế các em sẽ rớt xuống nguyện vọng khác, còn có cơ hội vào ĐH.

“Chúng tôi bất đắc dĩ mới phải làm như thế vì hiện tại trường chưa tìm được giải pháp nào khả thi hơn. Hy vọng Bộ GD-ĐT sẽ có biện pháp để giải quyết những trường hợp này”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng cho biết, tình trạng khó khăn trong việc tuyển sinh đối với trường đã diễn ra nhiều năm nay. Nếu như năm 2018, riêng bậc đại học có 2 ngành không tuyển được thí sinh thì năm 2019 là 4 ngành. Dù có thông báo tuyển bổ sung cũng không có thể tuyển thêm được thí sinh nào.

Tình trạng này cũng đã diễn ra tại trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai năm 2018. Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai đã nâng điểm chuẩn ngành Sư phạm Ngữ văn lên 23 điểm để... loại thí sinh duy nhất trúng tuyển.

TS Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, cho hay những ngành như Sư phạm Ngữ văn, sư phạm Hóa học, sư phạm Lịch sử, Sư phạm tiếng Anh thí sinh đăng ký rất ít. Do đó cơ hội mở đủ lớp cho những đợt tuyển sinh tiếp theo để đủ số lượng thí sinh hầu như không có. Nhà trường bất đắc dĩ phải quyết định đưa ra mức điểm chuẩn cao hơn điểm thi của thí sinh để loại các em. Làm như thế các em sẽ có cơ hội trúng tuyển vào các ngành hoặc trường khác ở nguyện vọng 2, 3 trong đợt xét tuyển lần 1.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.