Ngành kỹ thuật cấp thoát nước ra trường làm công việc gì?

 30/11/-1 00:00 |  1157 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Ngành kỹ thuật cấp thoát nước hiện nay là một trong những ngành hót đang có nhu cầu nhân lực chất lượng cao nhằm giải quyết các bài toán thoát nước hay ngập lụt trong đô thị cũng như xử ký nước thải và các công nghệ xử lý nước sạch. Vậy sinh viên học ngành này ra trường làm công việc gì?

Cùng Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu về ngành học này các bạn nhé!

Khái quát về ngành kỹ thuật cấp thoát nước

Ngành kỹ thuật cấp thoát nước tiếng anh là cụm từ: Water Supply and Sanitation. Đây là ngành đào tạo các kiến thức chuyên sâu và năng lực nghề nghiệp trong những lĩnh vực cấp nước và thoát nước. Ngoài ra, công nghệ môi trường nước và xử lý nước thải cùng kỹ thuật cơ sở hạ tầng đô thị, công nghiệp và nông thôn, bảo vệ và sử dụng tài nguyên nước.

Các kỹ sư ngành kỹ thuật cấp thoát nước được trang bị những kiến thức cơ bản rộng có kiến thức chuyên môn cần thiết. Ngoài ra, còn có khả năng nghiên cứu và thiết kế thi công lắp đặt và tổ chức quản lý, vận hành…các công trình cấp nước, thoát nước và bảo vệ môi trường nước, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước và hội nhập quốc tế. Khi sinh viên theo học ngành này có khả năng:

  • Tư vấn lập dự án, thiết kế, thẩm tra hồ sơ, tổ chức thi công, giám sát xây dựng các hệ thống, công trình và thiết bị cấp nước, thoát nước
  • Xử lý nước thải, tái sử dụng nước
  • Nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ cấp thoát nước
  • Lập và thực hiện các dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và sức khỏe cộng đồng…

Sau khi tốt nghiệp các kỹ sư ngành này có thể làm việc tại:

  • Các công ty tư vấn
  • Các công ty cấp thoát nước
  • Các cơ sở sản xuất
  • Các cơ quan nghiên cứu khoa học và đào tạo lên quan đến cấp thoát nước và bảo vệ môi trường.

Trong những năm gần đây thành tựu của công nghệ số và sự tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình và phương thức sản xuất… Các công ty, doanh nghiệp, đã bắt đầu ứng dụng vào các hoạt động kinh tế xã hội ở nhiều nước trên thế giới tạo nên sự khởi đầu của thời đại 4.0. Cùng với xu thế tất yếu để đáp ứng chính xác nhu cầu của từng khách hàng, làm tăng năng suất chất lượng hiệu quả, tốc độ để giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu, chi phí sản xuất và vận hành.

nganh-ky-thuat-cap-thoat-nuoc
Ngành kỹ thuật cấp thoát nước

Ngành kỹ thuật Cấp thoát nước là gì?

Hằng ngày bạn đều phải sử dụng nước để tắm giặt, ăn uống cùng những nhu cầu sinh hoạt khác. Và bạn cùng gia đình tạo ra một lượng nước thải thông qua các hoạt động đó. Vậy bạn đã bao giờ tự hỏi nguồn nước sạch từ đâu mà đến được nhà bạn hay chưa? Chúng được lấy từ đâu và được xử lý như thế nào? Hoặc lượng nước thải ra hằng ngày sẽ đi về đâu và được xử lý thế nào để tái sử dụng? Hiện nay những khu công nghiệp, xí nghiệp cũng rất cần nước cho hoạt động sản xuất và nơi đó cũng tạo ra nguồn nước thải không hề nhỏ. Vậy chúng ta cũng cần phải tạo lập những quy trình cấp nước và xử lý nước thải cho những khu công nghiệp để bảo vệ môi trường sống của chúng ta cũng như đối với thế hệ sau. Ngành kỹ thuật cấp thoát nước là ngành khoa học kỹ thuật đào tạo ra các kỹ sư để giải quyết các vấn đề trên. Ngành học này còn cung cấp cho sinh viên các kiến thức tổng quan để quy hoạch, thiết kế, thi công hoặc vận hành những công trình hạ tầng kỹ thuật nói chung và kỹ thuật cấp thoát nước nói riêng, cụ thể:

  • Có khả năng thiết kế, thi công, vận hành các công trình thu nước, phân phối nước, xử lý nước sạch để đưa đến các hộ gia đình, các cơ sở sử dụng nước sạch
  • Có kiến thức chuyên sâu để thiết kế, thi công, vận hành các công trình thoát nước thải đô thị, thoát nước mưa, các công trình xử lý nước thải và tái sử dụng nước
  • Có khả năng thiết kế, thi công, vận hành các công trình cấp thoát nước bên trong công trình như: Cấp nước nóng, cấp nước lạnh, cấp nước chữa cháy…
  • Có năng lực tư vấn, giám sát, thiết kế, thi công, quản lý dự án đầu tư các công trình xây dựng về tài nguyên môi trường, thủy lợi, thủy điện, nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Cơ hội việc làm của ngành Kỹ thuật Cấp thoát nước

Theo thống kê thì nguồn nhân lực cho ngành cấp thoát nước hiện tại và trong tương lai rất cần các chuyên gia về kỹ thuật cấp thoát nước để thiết kế, vận hành và thi công các cơ sở hạ tầng trong ngành thoát nước. Đặc biệt là phân phối nước và xử lý nước thải nhưng những kỹ sư có chuyên môn cao thì đang thiếu rất nhiều.

Hơn thế nữa, trong bối cảnh tài nguyên nước đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu như hiện nay thì nhiều cơ sở sản xuất, các khu công nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư tại Việt Nam hơn bao giờ hết nhân lực cho ngành cấp thoát nước càng cần thiết cả về số lượng và chất lượng. Do đó lựa chọn học cấp thoát nước là một quyết định đúng đắn và mở ra cơ hội nghề nghiệp cho tương lai của bạn hơn bao giờ hết. Bạn đã trả lời được cho câu hỏi có nên học ngành cấp thoát nước hay chưa rồi chứ?

nganh-ky-thuat-cap-thoat-nuoc
Cơ hội việc làm rộng mở của ngành cấp thoát nước

Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật cấp thoát nước sinh viên có thể làm việc tại :

  • Các cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên nước, cấp thoát nước thuộc các bộ, ban, ngành như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Giao Thông…
  • Ban quản lý chương trình chống ngập, các công ty Cấp Thoát nước và Môi trường tại các tỉnh, thành phố
  • Kỹ sư quản lý, vận hành tại các nhà máy xử lý nước cấp, xử lý nước thải và xử lý môi trường..
  • Kỹ sư thiết kế, thi công trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp, giao thông, thủy lợi…

Còn đối với những bạn có niềm đam mê nghiên cứu chuyên sâu thì có thể học tập sau đại học ở bậc thạc sĩ ngành kỹ thuật cấp thoát nước hoặc có thể trở thành những tiến sĩ ngành kỹ thuật cơ sở hạ tầng tại những trường Đại học. Trực tiếp giảng dạy, nghiên cứu tại các trường Đại học, viện nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên môn.

Học ngành kỹ thuật cấp thoát nước ở đâu?

Đây là một ngành học hấp dẫn hiện nay tuy nhiên không có nhiều trường Đại học ở nước ta có đủ năng lực để đào tạo ngành học này. Một số trường đào tạo ngành học này như:

  • Trường Đại học Xây dựng Hà Hội
  • Trường Đại học Thủy lợi Hà Nội
  • Trường Đại học Thủy lợi Cơ sở 2 (tại TP Hồ Chí Minh)
  • Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

Điểm chuẩn ngành cấp thoát nước tại một số trường Đại học: Dao động điểm trong khoảng từ 13 – 18 điểm tùy khu vực.

Trên đây là những kiến thức về ngành kỹ thuật cấp thoát nước và những công việc sau khi ra trường bạn có thể làm. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân mình .

XEM THÊM:

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.