Khởi tố cô giáo tát học sinh 901 cái?

 30/11/-1 00:00 |  702 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Ngoài đình chỉ công tác, xử phạt hành chính luật sư còn cho rằng phải khởi tố vụ cô giáo tát học sinh lớp 6 đến mức phải nhập viện cấp cứu. Vì hành vi của cô có tính chất vi phạm pháp luật, để lại hậu quả nghiêm trọng.

cô giáo tát học sinh

Nhật đỡ đau nhưng không dám đến trường, muốn được mẹ cho chuyển trường

Khi Bộ GD&ĐT và sở GS&ĐT tỉnh cho biết sẽ xử lý thật nghiêm minh cô giáo đã vi phạm thì câu hỏi dư luận đặt ra: nghiêm là nghiêm thế nào? Bản tự kiểm điểm, phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự?

Người ta đặt ra những câu hỏi đó vì cho rằng cô giáo đang đi ngược lại với những chuẩn mực đạo đức tối thiểu của con người chứ chưa nói đến ngành giáo dục. Chỉ vì lỡ miệng nói tục mà cô giáo ra lệnh cho các bạn trong lớp tát Nhật liên tiếp vào mặt thật mạnh. Cùng với cái ra tay cuối cùng của cô khiến em bị chảy máu trong và phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp. Sau mấy ngày điều trị ở bệnh viện, Nhật tuy có đỡ sưng đau nhưng lại bị chấn động nghiêm trọng về tâm lý, em không dám đến trường vì sợ. Nỗi ám ảnh đó có thể kéo dài đến mãi mãi về sau. Thêm nữa, trước đó cô giáo này cũng có cách xử phạt tương tự với mấy bạn khác, tổng cộng lên đến 670 tát. Cô từng bị kỉ luật nhiều lần vì có những hình phạt khác người.

Lý giải cho hành vi sai trái của mình, cô giáo cho rằng do áp lực về thi đua, trường sắp được công nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia nhưng lớp có nhiều bạn bị cờ đỏ bắt lỗi khiến cô bực bội, không kiểm soát được hành vi của bản thân. Thậm chí cô giáo còn mang 10 triệu đồng đến xin gia đình tha thứ và xin giữ yên lặng, cả vị hiệu trưởng của Trường cũng xin báo chí đừng lên tiếng kẻo “công sức của thầy trò bấy lâu đổ sông đổ biển”.

cô giáo tát học sinhHình phạt nào là thích đáng nhất?

Dư luận càng phẫn nộ khi nghe thông tin về cách xử lý của cô chủ nhiệm, từ nhà trường: Im lặng làm sao được? Cứ cho là bị sức ép của bệnh thành tích nhưng không thể vì thế mà cô giáo không chỉ tự hành động mà còn cưỡng ép các học sinh khác giở trò bạo lực với bạn mình tựa như đánh hội đồng. Thực tế là như vậy thật, để phạt một người mà cô đã cho hàng phục người xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự của trò. Trong khi các em mới chỉ là những học sinh lớp 6, chưa đủ nhận thức về những lời mình nói. Vì lẽ đó nên tính chất và mức độ vi phạm pháp luật của cô được nhận định cao gấp mấy lần so với trường hợp đánh học trò của các thầy cô khác.

Hiện, cô giáo đã bị tạm đình chỉ giảng dạy còn nhà trường sắp sửa kỷ luật vì vi phạm nguyên tắc, đạo đức hoạt động nghề nghiệp. Tuy nhiên, khi hành vi của cô khá nghiêm trọng và còn có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật thì hình thức chế tài đó liệu có phù hợp? Có khá nhiều câu trả lời cho câu hỏi này.

Có ý kiến nói rằng cô giáo xúc phạm thân thể, nhân phẩm, danh dự học trò được quy định ở khoản 2 Điều 21 Nghị định 138/2013, bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng., phạt bổ sung là đình chỉ giảng dạy 1-6 tháng. Nhiều ý kiến lại cho rằng phải xử phạt hình sự theo điều 134 BLHS 2015 mới thỏa đáng vì tội cố ý gây hậu quả nghiêm trọng.

Nếu tỷ lệ tổn thương sức khỏe không đáng kể thì cô giáo có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội hành hạ người khác theo Điều 140 BLHS 2015 do hành vi quá tàn bạo, gây đau đớn về thể xác lẫn tinh thần. Mức phạt của tội này là đi tù 3 tháng – 2 năm (đã được áp dụng trong nhiều trường hợp bảo mẫu hành hạ trẻ em) hoặc phạt cải tạo không giam giữ 3 năm.

Hình phạt nào là thích đáng để những “kẻ” có máu bạo lực tự thay đổi chính mình, để không còn vụ đau lòng tương tự nào tiếp tục xảy ra? Một luật sư cho rằng công an ở các địa phương không được phó mặc cách xử sự của cơ quan giáo dục, nên truy cứu trách nhiệm ngay nếu có đủ bằng chứng xác thực. Có như thế thì những người không đủ đạo đức để làm nghề giáo sẽ tự đào thải mình, không gây hậu quả cho học trò cũng như không làm ảnh hưởng đến danh giá của “nghề cao quý”.

Nguồn: caodangduoctphcm.org.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.