Hết chuyện con em của cán bộ cấp cao chạy điểm lại đến giáo viên sốt rét rủ nhau vào nhà nghỉ

 20/04/2019 00:39 |  1244 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phương Thảo


Tuần qua, vụ việc hàng loạt con em của cán bộ cấp cao được nâng điểm thi đại học và cặp giáo viên rủ nhau vào nhà nghỉ đã gây chấn động và những dư luận trái chiều.

Vừa qua, báo tuổi trẻ đã đưa ra danh sách danh tính những thí sinh được nâng điểm đại học ở Sơn La. Điều đặc biệt là tất cả thí sinh này đều đang giữ những chức vụ quan trọng trong bộ máy của tỉnh.Vụ việc đã được đưa vào quá trình điều tra gần một năm nhưng vẫn đang là một vấn đề nóng hổi gây bức xúc dư luận. Rất nhiều thí sinh đã được nâng điểm trắng trợn. Theo đó, báo Tuổi trẻ cho biết: Trường hợp được sửa điểm nhiều nhất là thí sinh N.A.T  là con một gia đình buôn bán lớn tại TP Sơn La. Em này có điểm thi THPT quốc gia 2018 ba môn toán, lý, ngoại ngữ lần lượt là 9 - 9 - 9, nhưng kết quả chấm thẩm định cho thấy điểm số thực tế ba môn của N.A.T. lần lượt là 0 - 0,25 - 0,2,  nghĩa là bạn học sinh đã được sửa nâng lên tới 26,55 điểm.

Thậm chí còn ghi nhận có học sinh đã trở thành thủ khoa sau khi được nâng hơn 20 chục điểm.

Nhưng chi tiết bất ngờ là những phụ huynh của các học sinh lại khẳng định rằng họ không liên quan và cũng không biết tại sao con mình lại được nâng điểm.

Ông D, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) có con gái học Trường THPT Chuyên Sơn La có điểm thi Toán và Ngoại ngữ lần lượt là 9,8 và 9,8. Tuy nhiên, sau qua chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT, điểm thật giảm xuống còn 5,8 điểm ở môn Toán và 2,8 điểm ở môn Ngoại ngữ. Ông cam đoan gia đình không có tác động gì vào điểm số của con.

Một nữ cán bộ khác đang làm việc tại Sơn La khẳng định, không có chuyện bố mẹ can thiệp để người ta sửa bài thi, nâng điểm của con mình. Người giúp  nâng điểm không nói nên thực sự gia đình cũng không biết là ai.

Nhiều  học sinh được nâng điểm ở Sơn La là con cái của cán bộ cấp caoNhiều  học sinh được nâng điểm ở Sơn La là con cái của cán bộ cấp cao

Những lời giải thích này vô cùng phi lý và càng gây bức xúc dư luận. Có vẻ những phụ huynh này không thấy hối lỗi và tiếp tục bịa ra những chuyện khó tin. Thật là vô lý nếu như không có bất kỳ sự tác động này thì làm sao điểm của một học sinh lại có thể nhảy lên một cách khó tin đến như vậy.

Nếu thực sự có chuyện những cán bộ cấp cao này đã nhúng tay để nâng điểm cho con em mình thì những trường hợp này có thể xử lý theo pháp luật.

Trong trường  xác định rõ ràng về việc những phụ huynh này có dùng tiền hoặc dùng quyền lực gây áp lực trong quá trình nâng điểm thì những hành vi này đã vi phạm tội “hối lộ” và “lợi dụng chức vụ và quyền hạn - những tội nằm trong nhóm tội phạm về chức vụ mà chỉ có những người có quyền hạn, chức vụ mới thực hiện được.

Vì thế, cơ quan điều tra cần vào cuộc làm rõ hành vi và trên cơ sở đó mới có thể xác định những “phụ huynh” này có tội hay không có tội. Và phải chăng vì nguyên nhân này mà các vị quan chức trên phải “chối bay, chối biến” để thoát khỏi vòng lao lý?

Nhiều ý kiến của các luật sư cho răng: các cơ quan chức năng cần làm điều tra làm rõ có hay không việc các cán bộ này dùng tiền, dùng quyền lực để "chạy điểm" cho con. Không nên bỏ qua và phải truy cứu đến cùng nếu có căn cứ. "Việc dùng quyền lực , quan hệ và dùng tiền để chạy điểm, nâng điểm cho con cái không thể được xem nhẹ, đây không  khác gì hành vi ăn cướp, cướp chỗ của những thí sinh chăm chỉ trong suốt 12 năm học và lẽ ra xứng đáng bước chân vào cánh cửa đại học nhưng lại bị các hành vi gian lận tước đoạt.

Những hành động thiếu trung thực này không chỉ cướp mất giấc mơ vào đại học của biết bao học sinh mà còn gây nên sự phẫn nộ, mất niềm tin vào những kỳ thi trung thực và  nền giáo dục công bằng.

Những điểm nóng trong giáo dục chưa dừng lại ở đó khi dư luận lại sốc trước thông tin một cặp giáo viên rủ nhau vào nhà nghỉ vì cô giáo lên cơn sốt rét.

Thông tin trên báo Tiền phong, ông Q. cho biết, giữa ông và bà Nguyễn Thị T. là đồng nghiệp đã lâu. Sáng 27/2, do có việc nên ông và bà T. có mặt tại TP Lạng Sơn và thời gian này bỗng nhiên ông Q. bị ngộ độc thực phẩm, sau đó miệng nôn trôn tháo rồi lên cơn sốt rét.

Ông Q. giãi bày: "Bà T. vội nói với tôi vào nhà nghỉ rồi bảo tôi cởi bỏ quần áo ra để bà ôm cho khỏi rét. Nghĩ đơn giản nên tôi làm theo. Sau đó thì chồng bà T. đột ngột mở cửa phòng, bật điện sáng, quay clip". Ông Q. cũng nói thêm, nội dung này cũng được thể hiện trong bản tường trình gửi phòng GD-ĐT huyện Chi Lăng- nơi 2 người công tác.

Hai giáo viên vào nhà nghỉ để “sưởi ấm” cho nhauHai giáo viên vào nhà nghỉ để “sưởi ấm” cho nhau

Lại thêm một lời giải thích vô lý và nghe có vẻ  giống những tình huống phi thực tế được bịa ra chỉ để bào chữa cho sự việc.

Vụ việc bị sốt rét vào nhà nghỉ khỏa thân sưởi ấm để chữa bệnh này lại khiến cộng đồng mạng xôn xao và bức xúc thêm một lần nữa. Có vẻ như khi sai phạm, người ta lại đưa ra những lý do chống chế hết sức vô lý. Hơn nữa, là những cán bộ nhân viên của ngành giáo dục, thì những hành động của đối tượng này càng đáng lên án hơn bao giờ hết!

Cao Đẳng Dược Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.