Có nên học đại học hay không?

 15/08/2024 09:21 |  1215 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Nên học đại học hay không là vấn đề gây nhức nhối trong xã hội hiện đại khi tình trạng cử nhân thất nghiệp tràn lan và vấn đề việc làm là vấn đề kinh tế xã hội gay gắt nhất ở nước ta. Bài viết dưới đây có thể sẽ giúp bạn chọn được lối đi cho riêng mình trước ngưỡng cửa chuẩn bị thi THPT quốc gia 2019.

có nên học đại học

Tâm lý đám đông này đã khiến nhiều người chọn sai đường

Có nên học Đại học?

Hàng năm cứ vào mùa tuyển sinh ĐH có tới hàng trăm nghìn thí sinh nộp nguyện vọng vào các trường đại học cao đẳng; cùng với đó có hàng trăm nghìn cử nhân ra trường với tấm bằng từ hạng trung bình cho đến hạng ưu. Trong số đó chỉ có một tỷ lệ nhỏ sinh viên xin được việc làm đúng chuyên ngành; số còn lại là làm trái ngành hoặc thất nghiệp. Đáng chú ý rất nhiều bạn là thủ khoa đầu ra của các trường đại học hàng đầu vẫn cất tấm bằng về quê làm vườn chăn nuôi. Tất nhiên cũng có không ít tỷ phú đi lên từ nghề nông nhưng thực tế này đã làm mất đi niềm tin của xã hội vào chất lượng đào tạo của các trường hiện nay, mặc dù một phần do lỗi của bản thân thiếu chủ động.

Cũng từ đây người ta đặt ra câu hỏi: học đại học rồi để làm gì? Có nên học đại học không? Có ý kiến bình luận trên trang caodangduoctphcm.org.vn rằng “học đại học rồi cũng về đi quê đi cấy tốn công sức tiền bạc của cha mẹ, phí hoài tuổi thanh xuân”. Không sai, bởi lẽ nếu các bạn không đi học thì trong khoảng thời gian đó ít nhất cũng kiếm được một số vốn nhất định lo cho tương lai Chưa kể khi đi làm các bạn sẽ tích lũy được những kinh nghiệm thực tế hiện tại mà không bao giờ được học ở môi trường đại học. Cũng từ đây khả năng làm chủ về kinh tế của bạn sẽ nhanh hơn hẳn.

Một thực tế nữa có rất nhiều người thành công trên thế giới không hề qua bất kỳ một trường lớp đại học nào; có những người bỏ ngang đại học chẳng hạn như Bill Gate, Steve Job,…Nhưng điều này không có nghĩa là họ không đủ sức để theo học ĐH mà họ có đầu óc, trí tuệ thông minh vượt trội để có thể cạnh tranh được với những bạn trong giảng đường ấy. Điều đặc biệt, những người này đều chú trọng và đánh giá cao việc học. Quả thực, có thể họ không học những kiến thức ở trường nhưng những gì họ thu nhận được còn lớn hơn gấp bội. Vì vậy chúng ta cũng không nên lấy ví dụ này để biện minh cho sự lười nhác của bản thân.

Vấn đề ở đây là nếu các bạn có năng lực giỏi thực sự thì vẫn nên theo vào đại học bởi lẽ đại học không chỉ giúp các bạn có kiến thức mà còn dạy các bạn cách làm người; dạy các bạn cách thay đổi tư duy nhận thức,  thậm chí cả hành động. Do đó học không bao giờ là thừa và không bao giờ là đủ. Có chăng, các bạn nên tìm hiểu khối thi thật kỹ lưỡng để biết chúng có ngành gì và ngành đó có hợp với mình không?

>>> Các khối thi đại học và các ngành nghề tương ứng

Học Cao đẳng gia tăng cơ hội kiếm việc

Trước hết chúng ta cần hiểu Cao đẳng là gì? Hiểu một cách đơn giản nhất, Cao đẳng là bậc đào tạo thứ 2 sau chương trình THPT (cấp 3 =>Trung Cấp=> Cao đẳng =>Đại học). Như đã nói, nếu có năng lực giỏi thì nên thi vào thẳng trường đại học. Tuy nhiên nếu sức học của bạn chưa đủ để cạnh tranh thì không nên cố để vào bởi “trèo cao ngã đau”. Lúc này đây hãy nhìn vào tỷ lệ lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp nghề vẫn sống tốt nhờ có việc làm ổn định đấy thôi. Đặc biệt thời gian học cao đẳng ngắn hơn so với học đại học nên vừa tiết kiệm được chi phí vừa có thêm thời gian để học hỏi kinh nghiệm,  từ đó cải thiện mức thu nhập.

Nói đến đây chắc hẳn các bạn lại phân vân nên chọn ngành nào ra trường dễ xin việc đúng không? Trong số các ngành nghề hot nhất hiện nay, phải kể đến ngành nghề Y Dược, vì nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng cao trong khi số nhân lực đang thiếu hụt trầm trọng. Do đó học xong sinh viên dễ dàng xin được việc làm với mức lương khởi điểm khá cao.

Có một điều mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược muốn nhấn mạnh: các bạn phải định vị được bản thân, xác định đam mê. Trong đó, cần phân biệt rạch ròi giữa đam mê và yêu thích. Đam mê khởi đầu có thể nhờ yêu thích nhưng đòi hỏi cả sự hy sinh, kiên nhẫn và tài năng. Ai cũng có quyền mơ ước trở thành một bác sĩ chân chính nhưng hãy nhớ rằng khả năng tiếp thu chương trình học phức tạp và kéo dài của mỗi người chắc chắn khác nhau. Thuở đầu, bạn yêu thích thật đấy nhưng rất dễ bị bỏ cuộc giữa chừng. Chưa kể, ra trường, mưu sinh vất vả với những ca trực đêm dài bất kể lễ tết hay những sự cố y khoa gây xôn xao dư luận khi bác sĩ Việt Nam làm việc trong sương mù, chưa có khung hành lang pháp lý rõ ràng.

học cao đẳng nghề có tương lai không

Học Cao đẳng đôi khi có tương lai sáng rạng hơn

Một bác sĩ giỏi không chỉ cần khả năng chuyên môn mà cần thuộc lòng những điều y  đức và áp dụng đúng trong thực tiễn thì người bệnh mới yên tâm giao tính mạng cho mình. Liệu bạn có tin mình đủ các tố chất ấy hay không? Bạn có dám “dẫn thân”, chấp nhận những năm đèn sách, những năm chập chững bước vào nghề với mức lương bèo bọt? Rồi bạn có đủ tự tin để vun vén hạnh phúc gia đình khi mà thời gian trong ngày hầu hết ở bệnh viện, ắt tình cảm vợ chồng sẽ lung lay?

Như vậy, đừng bao giờ để những sở thích nhất thời làm lu mờ mắt mình. Bạn có quyền mạo hiểm nhưng tuyệt đối không được nôn nóng mà đi đến những quyết định thiếu sáng suốt. Trước khi làm điều gì cũng cần chuẩn bị kĩ hay nói cách khác chính là biết nuôi dưỡng niềm đam mê chứ không phải theo đuổi nó một cách thiếu căn cứ.

Phải khẳng định lại rằng đại học không phải là con đường thành công duy nhất. Đừng hỏi nên học đại học hay cao đẳng nữa mà quan trọng là bạn học được những gì từ môi trường mà bạn theo đuổi. Đừng để bản thân bị ru ngủ bởi những chiến thắng của những người thành công mà hãy thức tỉnh vì thất bại của những kẻ vô học vẫn nhan nhản. Hãy nhớ con đường nào cũng có những khó khăn thử thách, nhiệm vụ của bạn là kiên trì để vượt qua tất cả những chông gai đó.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.