Cơ hội việc làm ngành kinh tế tài nguyên thiên nhiên

 30/11/-1 00:00 |  966 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Ngành kinh tế tài nguyên thiên nhiên là ngành học như thế nào? Và cơ hội việc làm ra sao? Đây là những câu hỏi được nhiều bạn trẻ tìm hiểu. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành học này cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về ngành kinh tế tài nguyên thiên nhiên

Ngành kinh tế tài nguyên thiên nhiên là gì? Đây là ngành đào tạo sinh viên có kiến thức về kinh tế và có khả năng phân tích kinh tế cũng như các giá trị tài nguyên thiên nhiên cùng các dự án về tài nguyên và môi trường. Theo ban tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì ngành học này nhằm cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng trong lĩnh vực kinh tế tài nguyên và môi trường theo định hướng chuyên nghiệp.

Với chương trình đào tạo ngành kinh tế tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho sinh viên có khả năng:

  • Phân tích kinh tế và các giá trị tài nguyên thiên nhiên
  • Các dự án về tài nguyên và môi trường
  • Các chính sách môi trường và quản lý tài nguyên ở các cấp khác nhau
  • Các chính sách thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu.
  • Phát triển những kỹ năng cần thiết để tiếp tục tự học, tự nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên ngành, và có khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường làm việc.
co-hoi-viec-lam-nganh-kinh-te-tai-nguyen-thien-nhien
Tài nguyên thiên nhiên rừng

Cùng với những cơ hội làm việc sau khi ra trường thì ngành kinh tế tài nguyên thiên nhiên là vô cùng rộng mở. Bạn cò thể làm việc tại:

  • Các bộ, sở ban ngành tài nguyên thiên nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thô
  • Nghiên cứu và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp…

Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo ngành học này, mã ngành kinh tế tài nguyên thiên nhiên là: 7850102. Những trường đào tạo trên cả nước:

  • Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
  • Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM
  • Đại học Cần Thơ

Các tổ hợp môn xét tuyển:

  • Tổ hợp môn khối A00: Toán , Lý, Hóa
  • Tổ hợp môn khối A01: Toán, Vật lí, Tiếng Anh
  • Tổ hợp môn khối B00: Toán, Hóa học, Sinh học
  • Tổ hợp môn khối D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh
  • Tổ hợp môn khối C02: Ngữ văn, Toán, Hóa học

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có năng lực chuyên môn sâu về kinh tế như khả năng phân tích, hoạch định chính sách, quản lý và giải quyết các vấn đề thuộc kinh tế tài nguyên môi trường ở các cấp khác nhau của nền kinh tế. Đặc biệt là còn có khả năng định hướng phát triển xanh, xây dựng trách nhiệm xã hội cho doanh nghiệp theo hướng giảm thiểu dấu vết cacbon, phát triển bền vững.

Tài nguyên không thể tái tạo và có thể bị khai thác quá nhanh nếu các công ty, doanh nghiệp khai thác tài nguyên có những chiết khấu và lợi nhuận cao hơn thì rừng có thể bị khai thác với tốc độ quá nhanh. Nếu như các doanh nghiệp các cấp Bộ ban ngành chỉ cần quan tâm đến lợi nhuận trước mắt của một ngành mà không quan tâm đến lợi ích cho toàn xã hội thì sự độc quyền trong ngành khai thác sẽ làm chậm lại quá trình khai thác . Vì thế chương trình đào tạo các cử nhân ngành kinh tế tài nguyên thiên nhiên sẽ hướng đến đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng

Chương trình đào tạo cử nhân ngành Kinh tế tài nguyên thiên nhiên hướng đến đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng trong lĩnh vực kinh tế tài nguyên và môi trường theo định hướng chuyên nghiệp. Sau khi Sau khi học xong chương trình, người học:

-Có phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức, sức khỏe tốt, và có trách nhiệm với xã hội

-Có kiến thức căn bản về kinh tế – xã hội, kiến thức chuyên sâu về cơ sở ngành và chuyên ngành

-Có khả năng phân tích kinh tế các giá trị tài nguyên thiên nhiên, các dự án về tài nguyên và môi trường, các chính sách môi trường và quản lý tài nguyên ở các cấp khác nhau, các chính sách thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu

-Phát triển những kỹ năng cần thiết để tiếp tục tự học, tự nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên ngành, và có khả năng thích nghi với sự thay đổi của môi trường làm việc.

-Ngoài ra, còn hình thành thói quen học suốt đời, có khả năng cập nhật kiến thức, tiếp tục nghiên cứu và học tập chuyên sâu trong lĩnh vực về kinh tế tài nguyên môi trường, kinh tế nông nghiệp, quản lý môi trường, khoa học môi trường hay kinh tế và kinh doanh. Và có khả năng học tiếp các chương trình đào tạo bằng 2 cũng như các bậc sau đại học.

co-hoi-viec-lam-nganh-kinh-te-tai-nguyen-thien-nhien
Cơ hội việc làm ngành kinh tế tài nguyên môi trường rộng mở 

Ngành kinh tế tài nguyên ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành kinh tế tài nguyên thiên nhiên có kiến thức và kỹ năng cũng như phẩm chất đạo đức để có thể đảm nhận những công việc trong lĩnh vực này tại các cơ quan, xí nghiệp liên quan đến tài nguyên cụ thể như:

  • Công tác trong các cơ quan hoạch định cơ chế, chính sách về tài nguyên thiên nhiên và phát triển kinh tế của Chính phủ, của các Bộ, Ban, Ngành các cấp từ trung ương tới địa phương
  • Công tác trong các cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên thiên nhiên
  • Công tác trong các tổ chức, các ban quản lý, các dự án quản lý, khai thác, sử dụng và bảo tồn tài nguyên
  • Công tác trong các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ tài nguyên thiên nhiên trong nước và quốc tế
  • Công tác trong các trường đại học, cao đẳng, các viện nghiên cứu khoa học
  • Công tác trong các tổ chức xã hội, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế hoạt động hỗ trợ giảm nghèo, sử dụng hiệu quản và bền vững tài nguyên thiên nhiên và phát triển bền vững,
  • Công tác trong các tổ chức khác có liên quan đến quản lý, sử dụng và bảo tồn tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững
  • Công tác trong hệ thống các ngân hàng, các tổ chức tài chính, các tổ chức cung ứng dịch vụ tư vấn, định giá và các dịch vụ công liên quan đến tài nguyên thiên nhiên

Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp

Các cử nhân ngành kinh tế tài nguyên thiên nhiên sẽ đảm nhận những vị trí:

- Nhân viên, Quản lý: đảm nhiệm công tác tư vấn, quản lý, phân tích các vấn đề về môi trường tại các công ty tư vấn, các doanh nghiệp khai thác và kinh doanh tài nguyên và cải thiện ô nhiễm môi trường, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, dịch vụ.

- Chuyên viên, Quản lý tại các cơ quan quản lý nhà nước, sở ban ngành có liên quan đến kinh tế tài nguyên, quản lý tài nguyên thiên nhiên, như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,...

- Nghiên cứu viên và giảng viên: nghiên cứu và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục Cao đẳng, Đại học, Trung học chuyên nghiệp, và các cơ sở nghiên cứu; có thể đảm nhận công việc như tham gia nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến kinh tế tài nguyên và kinh tế môi trường.

- Chuyên viên, Quản lý tại các dự án của chính phủ và phi chính phủ về quản lý và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp các thí sinh đang có mơ ước theo học ngành học này có thêm những kiến thức để tự tin lựa chọn đăng ký xét tuyển tại các trường Đại học – Cao đẳng trên cả nước.

XEN THÊM:

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.