Chia sẻ cách học của thủ khoa khối A

 30/11/-1 00:00 |  1199 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Phi Yến

Đối với những bạn thí sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới chắc hẳn có rất nhiều bạn quan tâm tới cách học của thủ khoa khối A để có thể tham khảo và xây dựng cho mình một phương pháp ôn luyện hiệu quả nhất. Chính vì thế, chúng tôi đã tổng hợp lại một số bí quyết học tập của các thủ khoa khối A để các bạn có thể dễ dàng nắm bắt được những thông tin hữu ích nhất. Chúng ta hãy cùng theo dõi nhé!

Tập trung ôn tập và biết cách chọn chọn lọc khi làm bài

Nguyễn Quang Dũng là thủ khoa khối A của kì thi THPT Quốc gia năm 2017 với số điểm tuyệt đối của cả 3 môn thi là 30 điểm. Hiện nay, Quang Dũng đang theo học tại trường Đại học Y Hà Nội, đây chính là một ngôi trường danh giá mà bất kỳ bạn thí sinh nào cũng mong muốn được theo học tại đây.

Theo những thông tin mà Dũng chia sẻ tất cả 3 môn khối A đều có công thức tính toán trong đó có nhiều dạng bài tập khá phức tạp và khó nhớ. Chính vì thế, điều đầu tiên mà các bạn thí sinh cần phải làm được chính là cố gắng tập trung hết mức có thể trong thời gian ôn luyện trước khi kỳ thi diễn ra. Ngoài ra, đây chính là khoảng thời gian có nhiều sự kiện diễn ra như chụp ảnh kỷ yếu, lễ bế giảng… nên các bạn thí sinh sẽ có thể bị phân tâm và khó để tập trung ôn luyện.


Thủ khoa khối A chia sẻ kinh nghiệm ôn thi

Các để nhớ kỹ những công thức của Dũng chính là làm thật nhiều đề. Các bạn thí sinh có thể dễ dàng tìm được đề thi của những năm trước ở trên mạng, hay làm đi làm lại một cách thật nhuần nhuyễn cả những đề thi thử của những năm trước. Trong khi làm đề, các bạn cũng bấm giờ theo đúng quy định để có thể xác định được khả năng của bản thân đến đâu. Các bạn có thể sắp xếp được lịch ôn thi của Quang Dũng. Ví dụ buổi sáng thi môn Vật Lý thì trong buổi sáng đó làm 1 đề lý và tính thời gian giống như kỳ thi thật.

Khi làm bài Quang Dũng khuyên các bạn nên lựa chọn làm những câu dễ trước, những câu khó bất nhiều thời gian hơn thì làm sau vì các câu đều có điểm số bằng nhau. Hãy luyện làm đề thật nhanh và chính xác tất cả những phần dễ trước thì các bạn sẽ có nhiều thời gian suy nghĩ những bài khó để đạt được điểm số cao.

Các bạn cũng không nên bỏ qua phương pháp học truyền thống chính là ôn tập bám sát theo kiến thức ở trong sách giáo khoa. Khi các bạn đã nắm vững những kiến thức ở trong sách giáo khoa thì chắc chắn đã giành được điểm khá với bài thi của mình. Các bạn cũng nên có riêng cho mình một cuốn số tay để ghi lại tất cả những kiến thức quan trọng để mỗi khi cần có thể mở ra để tham khảo.

Luyện phản xạ, luyện đề thi trắc nghiệm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều thay đổi trong kỳ thi THPT quốc gia những năm gần đây. Các môn thi đều đã chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm (trừ môn Văn). Theo chia sẻ của các thủ khoa khối A, nếu như các bạn muốn đạt được điểm cao ở những môn thi trắc nghiệm thì cần phải có một chiến thuật làm bài hợp lý, luyện phản xạ trắc nghiệm, luyện đề để có thể nâng cao phản xạ tư duy và tìm được cách giải mà bạn cho rằng là dễ hiểu nhất.

3 môn Toán, Lý, Hóa khối A đều tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm, vì thế các bạn nên tìm những cách giải nhanh và phù hợp nhất với bản thân. Tuyệt đối không nên sử dụng mẹo cùng với những cách khoanh bừa ở trên mạng nếu thấy không hiểu và khó nhớ.

Các bạn nên dành nhiều thời gian để ôn tập lý thuyết chứ không chỉ nên chú trọng vào những bài tập tính toán. Việc luyện đề và luyện phản xạ trắc nghiệm sẽ giúp cho các bạn xác định được câu nào khó và tạm thời bỏ qua để tránh mất thời gian. Khi làm bài, hãy bấm giờ giống như thi thật và phải cố gắng đến phút cuối cùng. 

Cầm phải có lịch luyện đề rõ ràng, mỗi tuần cần phải làm bao nhiêu để và làm xen kẽ các  môn như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cuối cùng, để có thể nhớ được công thức của cả 3 môn học này một cách tốt nhất thì các bạn sẽ cần phải hiểu được bản chất của nó chứ không phải là học vẹt. Khi hiểu được công thức cốt lõi thì có thể biến đổi chúng sang những công thức phức tạp hơn và kết hợp cùng với luyện tập những bài tập sử dụng công thức tương ứng. Khi làm bài tập thường xuyên sẽ giúp cho các bạn hình thành được một thói quen phản xạ và chỉ cần lướt qua thù cách bạn sẽ nhận biết được câu nào nằm trong khả năng của mình.

Các bạn thí sinh thường hay mắc phải một lỗi rất cơ bản chính là chủ quan ở những câu hỏi dễ nên rất dễ bị mất điểm. Nếu muốn khắc phục được nhược điểm này thì chỉ có một cách chính là  tự luyện tập đề mỗi ngày.


Các bạn nên dành nhiều thời gian để ôn tập lý thuyết chứ không chỉ nên chú trọng vào những bài tập tính toán

Phân chia thời gian ôn luyện hợp lý và rõ ràng

Theo chia sẻ của thủ khoa khối A  kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 - Vương Xuân Hoàng, thì các bạn nên phân chia thời gian ôn luyện hợp lý và rõ ràng. Dù chỉ học tập ở một ngôi trường rất bình thường nhưng Xuân Hoàng đã đạt được tổng điểm khối A là 29,05. Vì không đạt được điểm 10 tuyệt đối ở môn Toán và Hóa học nên Xuân Hoàng vẫn luôn tỏ rõ sự tiếc nuối.

Xuân Hoàng cho biết rằng bản thân mình không có một cách học tập đặc biệt nào cả ngoài việc xây dựng một thời gian biểu học tập và  nghỉ ngơi thật hợp lý. Ngoài giờ học trên lớp, Xuân Hoàng còn giành thêm 4 tiếng mỗi ngày để tự ôn tập. Hàng tuần, Hoàng đều đi học thêm 3 buổi để bổ trợ kiến thức của bản thân. Hoàng cũng dành thời gian thư giãn sau mỗi khoảng thời gian học, cách mà xuân hoàng thư giãn chính là theo dõi những bộ phim hoạt hình.

Cả Dũng và Hoàng đểu cho rằng việc luyện đề thi chính là hình thức ôn tập mang lại hiệu quả tốt nhất. Cách làm này có thể giúp cho các bạn làm quen được với các dạng đề, quỹ thời gian cùng với áp lực ở trong phòng thi. Ngoài ra, khi giải đề sẽ giúp cho các bạn có thể xử lý các bài toán nhanh chóng với độ chính xác cao.

Khi ôn tập cần phải giữ được một tinh thần thoải mái, không để điều gì gò ép bản thân. Trước khi bắt đầu học tập các bạn sẽ cần phải hình dung xem trong buổi học đó mình học tập những gì và nắm được điểm yếu cũng như phần học mà mình chưa nắm chắc để có thể tìm cách khắc phục.

Không nên nhồi nhét quá nhiều kiến thức trong giai đoạn ôn thi nước rút, hãy phân bổ thời gian ôn luyện thật hợp ly và duy trì nó một cách đều đặn mỗi ngày. Hãy giữ vững phong độ và tiếp thu một lượng kiến thức vừa phải để giúp cho bản thân tự tin hơn và nên giành thêm thời gian để nghỉ ngơi lấy lại sức.

Phương pháp học tập quan trọng hơn thời gian học tập, các bạn không chỉ cần nắm chắc kiến thức mà còn phải biết cân đối thời gian ôn luyện các môn thi như thế nào là phù hợp nhất và không nên chỉ quá tập trung nhiều vào một môn nào đó.

Trên đây và một số chia sẻ về kinh nghiệm ôn thi khối A của một số thủ khoa kì thi THPT Quốc gia những năm trước mà Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp được. Hy vọng các sĩ tử có thể áp dụng được phần nào những bí quyết này trong kỳ thi THPT quốc gia tới để có một kết quả thi thật tốt.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.