Cách chọn khối thi đại học nhất định phải nắm rõ

 27/12/2018 17:25 |  1294 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Rất nhiều học sinh lớp 12, chuẩn bị bước  vào kỳ thi THPT quốc gia - bước ngoặt quan trọng quyết định đến tương lai của mình nhưng vẫn còn mơ hồ chưa biết nên chọn khối  nào để tập trung ôn thi lấy kết quả cao. Vì thế, bài viết dưới đây không chỉ giúp các bạn ấy mà còn giúp những học sinh lớp 9 chuẩn  bị lên cấp 3 biết rõ để rút kinh nghiệm, chọn khối, chọn ngành từ sớm để có kế hoạch học hành, thi cử tốt hơn.

Cách chọn khối thi đại học chính xác nhất định phải nắm rõNên chọn khối thi đại học theo cách nào để chính xác?

Không biết chọn khối sẽ tác động ra sao?

Câu trả lời cho phần thắc mắc này sẽ rõ nhất ở những bạn đến thời điểm này vẫn đang mơ hồ về khối thi. Trong khi những bạn khác vẫn vùi đầu vào sách vở, miệt mài trong những giờ giảng trên lớp thì bạn vẫn loay hoay không biết nên chọn khối nào rồi lại mất công đi tìm lời khuyên từ người này người kia. Tâm trí chỉ nghĩ đến chọn khối  thi thì không thể nào tập trung học được. Như vậy, ngay cả  khi chưa xác định được mục tiêu rõ ràng nó cũng đã ảnh hưởng đến giấc mơ của bạn rồi chứ chưa kể đến việc kế hoạch hành động ra sao để đạt được mục tiêu đó. Nếu cứ tiếp tục như thế thì chắc chắc giấc mơ mãi chỉ giấc mơ, chẳng biết bao giờ mới trở thành hiện thực.

Mơ hồ về việc chọn khối thi ĐH nghĩa là bạn chưa xác định được khối suy rộng ra là xác định khối muộn hơn so với các bạn đồng trang lứa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thời gian ôn thi của bạn ít hơn và có phần gấp gáp hơn. Thử hỏi như thế thì làm sao so sánh với những bạn đã chọn khối ngay từ những năm mới lên cấp 3, đã có mục tiêu và đang hành động quyết liệt. Thật khó để bằng vì khi người ta đã đi quá xa thì bạn mới chỉ bắt đầu.

Chưa kể đến trường hợp nhiều bạn vì quá gấp để làm hồ sơ cho kịp nên chọn bừa một trường tùy ý để thi cho bằng “con nhà  người ta”. Giả sử khối đó phù hợp thì may ra còn chấp nhận được chứ nếu khối đó đối lập hoàn toàn với tính cách, sở trường của  bạn thì sao? Đậu đại học để làm gì? Liệu bạn có cảm thấy vui vẻ hay thú vị khi đến trường đến lớp. Thực tế, rất nhiều sinh viên năm nhất năm hai phải chỉ vì chọn sai mà chấp nhận bỏ cuộc, tốn kém tiền bạc của bố mẹ.

Hầu hết các bạn rơi vào tình trạng này thường là do hai lý do như sau: học khối nào mà chẳng như nhau, người ta làm trái ngành trái nghề nhiều mà, hai là không biết nên chọn khối nào để thi vào những ngành nào hot hay trường nào chất lượng.

Cách chọn khối học thông minh, chính xác nhất.

Trước hết, các bạn phải trả lời được những câu hỏi như sau, mức độ quan trọng theo từ tự từ trên xuống dưới:

Lớn lên em muốn làm gì?

Câu hỏi này cần được trả lời cụ thể, chuẩn nhất ngay từ đầu. Bạn muốn sau này trở thành giáo viên, kỹ sư, nhà báo hay chuyên gia về công nghệ. Hãy list ra loạt danh sách những công việc mà các  bạn muốn làm trong tương lai. Sau đó mới bắt đầu soi ngược lại xem các trường đào tạo của những  ngành là gì, tuyển sinh khối nào.

Lưu ý: Trong tất cả các khối thi thì có lẽ khối A là khối có nhiều ngành và nhiều trường nhất. Còn  các ngành, trường khối B, C, D thì ít hơn. Cũng có một số  trường xét tuyển điểm thi của rất nhiều khối cho cùng một ngành. Chẳng hạn như trường Đại học NGoại thương. Nếu bạn nào học giỏi toàn diện thì việc chọn khối không còn quan trọng, hãy chuyển sang câu tiếp theo.

Nếu trả lời xong câu 1 mà cảm thấy chốt được  thì nên đưa ra lựa chọn luôn. Vì mục tiêu sẵn có thì ngại gì không chọn khối đó, kể cả lực học không quá tốt vẫn có thể tự tin đăng kí và thực hiện việc ôn tập ngay.

Cách chọn khối thi ĐH

Bí kíp chọn khối thi vào các trường ĐH đơn giản

Bạn học được khối nào nhất?

Bản thân mỗi người chắc chắn sẽ tự trả lời được câu hỏi này.Nó thực chất là giúp bạn nhìn nhận lại xem tổ hợp môn nào  bạn học tốt nhất ở thời điểm hiện tại đồng thời đánh giá sắp tới sẽ như thế nào.Thí sinh cần tham khảo ví dụ sau để cân nhắc chính xác hơn.

Ví dụ như khối D  thì không phải cứ  học chăm chỉ là điểm cao mà môn học này đòi hỏi có năng khiếu thực sự cộng với bài viết của bạn có hợp “guu” của người chấm thi hay không,nếu hợp thì sẽ đạt điểm cao và ngược lại. Môn Văn thực sự rất khó để kiểm soát được điểm số.

Còn môn khối A thì yêu cầu độ thông minh,tính toán nhanh và tư duy loogic. Nếu các bạn có tố chất đó cùng với đức tính kiên trì thì có thể tự đánh giá được mình có thể đạt được bao nhiêu điểm trong kì thi. Thậm chí trong thời gian ngắn sỹ tử vẫn có thể ôn cấp tốc để lấy lại kiến thức nền tảng. Điển hình như môn Hóa còn có cuốn sách “làm chủ môn Hóa trong 30 ngày”, nhiều bạn học đúng phương pháp thì hoàn toàn có thể nâng điểm số từ 4 lên 8 điểm chỉ trong 1 tháng trong khi khối D thì rất  khó trừ  khi có may mắn.

Sau khi trả lời xong những câu hỏi đó thì chắc hẳn các bạn đã chọn được khối thi đại học phù hợp với bản thân mình rồi chứ. Các  bạn chỉ cần nhớ những ý chính như sau:

Muốn gì, thích gì?

Khối logic học lên điểm được, khối C, D cần năng khiếu

Khối A có nhiều trường, nhiều ngành, khối còn lại ít hơn

Vừa rồi là những chia sẻ về cách chọn khối thi đại học chính xác được cựu sinh viên đến từ Cao đẳng Dược HCM chia sẻ. Hy vọng những thông tin trên sẽ thực sự hữu ích cho các thí sinh,kể cả những học sinh chuẩn bị lên cấp 3.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.