Bộ GD&ĐT: Điểm chuẩn hạ không có nghĩa là đầu vào kém

 28/08/2018 12:29 |  1274 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Trả lời với báo chí, ông Trần Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT cho rằng dù điểm chuẩn Đại học, Cao đẳng 2018 giảm, thậm chí giảm mạnh nhưng không đồng nghĩa với chất lượng đầu vào không đảm bảo.

>>> Xét tuyển Đại học bổ sung:14,05 điểm đỗ vào trường quân đội

>>> Nhiều trường quân đội, công an xét tuyển bổ sung với điểm chuẩn bất ngờ

điểm chuẩn đại học

Đề thi khó, phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 giảm

Xét tuyển đại học 2018: điểm chuẩn các trường top trên giảm mạnh

Hiện nay, hầu hết các trường trên cả nước đã hoàn tất thủ tục nhập học. Tuy nhiên, không ít người lo ngại khi điểm chuẩn năm nay giảm trung bình từ 2 – 4 điểm, cá biệt có ngành giảm đến 8 điểm so với năm 2017.

Cụ thể, với khối ngành Kinh tế, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội thông báo mức điểm chuẩn cao nhất vào ngành Kinh tế Quốc tế, Luật là 24,1 và 24,25 điểm trong khi đó năm ngoái các ngành này đều có mức điểm chuẩn là 28,25 điểm.

Tương tự, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội có mức điểm chuẩn 2018 thấp nhất 20,5 điểm, cao nhất trên 24,35 điểm ở một số ngành truyền thống như Kinh tế quốc tế, Ngân hàng Tài chính, Kế toán, giảm 3 – 4 điểm so với năm ngoái ( năm 2017 điểm chuẩn các ngành này đều là 27 điểm).

Với khối ngành Kỹ thuật, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin là 25,35 điểm, giảm 3 điểm so với năm ngoái ( năm 2017 ngành này lấy 28,25 điểm). Điểm chuẩn các ngành khác của trường cũng giảm từ 3 – 4 điểm.

Không nằm ngoài xu hướng đó, điểm chuẩn khối ngành xã hội, Y Dược cũng giảm đều. Nếu như mức điểm chuẩn cao nhất của các trường quân đội năm 2017 lên đến 30 điểm dành cho đối tượng thí sinh nữ miền Bắc đăng kí xét tuyển vào Học viện Kỹ thuật Quân sự và thí sinh nữ miền Nam (tổ hợp A00), thí sinh nữ miền Bắc (tổ hợp B00) đăng ký xét tuyển vào Học viện Quân y thì năm 2018 điểm chuẩn cao nhất của Học viện Kỹ thuật quân sự là 25,10 điểm, giảm gần 5 điểm. Cá biệt như ngành bác sĩ đa khoa của Học viện Quân y giảm đến 8 điểm.

điểm chuẩn các trường quân đội

Điểm chuẩn các trường công an, quân đội 2018 cũng giảm mạnh

Điểm chuẩn hạ, không đồng nghĩa với đầu vào kém

Nhìn về toàn cảnh điểm chuẩn đại học năm nay, PGS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, nhấn mạnh: "Giảm điểm chuẩn của trường top trên không có nghĩa là giảm chất lượng đầu vào. Do đề thi THPT quốc gia năm nay phân hóa được thí sinh, các trường top trên sẽ chọn được người giỏi, mức điểm 20-21 sẽ tương đương với điểm 24-25 của năm trước".

Cùng quan điểm, ông Trần Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT phân tích: Mặc dù phổ điểm THPT quốc gia năm 2018 thấp hơn năm ngoái nhưng đây là mức giảm chung không chỉ xảy ra với các trường top trên mà còn ở các trường top dưới nên vẫn đảm bảo công bằng cho thí sinh. Hơn nữa, số điểm từ 15 đến 20 không chênh so với năm 2017. Vì vậy, dù mức điểm chuẩn trung bình có giảm từ 1-3 điểm so với năm trước, nhưng mức giảm chủ yếu diễn ra ở phân khúc các trường top trên. Vì thế, không thể kết luận điểm chuẩn hạ đồng nghĩa với chất lượng đầu vào không đảm bảo.

Ông Tuấn cũng khẳng định đầu vào chỉ là một khâu trong quá trình đào tạo chung. Bởi sinh viên còn được sàng lọc trong quá trình học tập tại trường. Không phải cứ đỗ đại học là sẽ được ra trường như trước, hiện nay điều này đã thay đổi. Hằng năm, có hàng trăm sinh viên buộc phải thôi học do không đảm bảo năng lực, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp chỉ đạt khoảng 70 – 80%, thậm chí có những trường về kỹ thuật công nghệ, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp chỉ đạt được 65% so với số sinh viên nhập học.

Trả vời về vấn đề bỏ điểm sàn, ông Tuấn cho biết: Không có điểm sàn, các trường sẽ tự chủ tuyển sinh với những tiêu chí riêng miễn công khai, đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, đảm bảo chất lượng đầu ra, phải báo cáo tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm. Bộ sẽ chỉ đạo kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. Cơ sở nào không đảm bảo đủ điều kiện đào tạo sẽ bị đình chỉ.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.