Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện và chi phí phải trả

 19/03/2019 17:54 |  1838 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Trần Hương

Để giảm thiểu chi phí khi nằm viện, nhiều người đã chọn mua bảo hiểm Y tế tự nguyện để đảm bảo quyền lợi cơ bản về thăm khám bệnh của mình. Bài viết này sẽ cho biết tất tần tật những quyền lợi của việc tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đúng theo pháp luật nhà nước quy định.

>>> Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh

quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện

Tham gia Bảo hiểm Y tế tự nguyện

Bảo hiểm y tế tự nguyện là gì? 

Bảo hiểm y tế tự nguyện là hình thức bảo hiểm do Nhà nước thực hiện không vì mục đích lợi nhuận để mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe khi đau ốm, bệnh tật từ Quỹ bảo hiểm y tế. 

Theo quy định tại Điều 51 Luật BHYT và khoản 2 Điều 2 Nghị định số 62/2009/NĐ-CP,  những đối tượng nên tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện bao gồm: 

- Những người chưa tham gia BHYT bắt buộc đều cần phải tham gia BHYT tự nguyện 

- Những người thường xuyên bị đau ốm, sinh đẻ hay những sự cố bất kỳ gì mà chưa có BHYT bắt buộc hoặc chưa có sổ bảo hiểm thì phải tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện 

- Học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường cũng nên tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện trừ những người đã tham gia theo hình thức đối tượng khác

- Đối tượng các hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp,...

- Thân nhân người lao động hưởng lương theo quy định của pháp luật, nhà nước

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm Y tế tự nguyện

Quyền lợi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện được thực hiện theo căn cứ pháp lý của bộ luật lao động năm 2012, nghị định  05/2015/NĐ-CP, luật bảo hiểm y tế 2008 và thông tư liên tịch 06/2007/TTLT - BYT - BTC. 

- Người tham gia BHYT tự nguyện được cấp thể BHYT để KCB và được hưởng quyền lợi:

  • Thẻ BHYT có giá trị sử dụng và được hưởng các quyền lợi sau 30 ngày theo quy định kể từ ngày đóng BHYT đối với các trường hợp tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia lại sau một thời gian gián đoạn vì bất kỳ lý do gì trừ các trường hợp sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn, chăm sóc thai sản, sinh đẻ, sử dụng các thuốc điều trị ung thư, thuốc chống thải ghép ngoài danh mục quy định của Bộ Y tế theo quy định sau:
  • Thẻ BHYT có giá trị sử dụng và được hưởng các quyền lợi khi sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn sau một trăm tám mươi ngày kể từ ngày đóng BHYT đối với trường hợp tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia lại sau một thời gian gián đoạn vì bất kỳ lý do gì.
  • Thẻ BHYT có giá trị sử dụng và được hưởng các quyền lợi về chăm sóc thai sản, sinh đẻ sau hai trăm bảy mươi ngày kể từ ngày đóng BHYT đối với các trường hợp tham gia BHYT tự nguyện lần đầu hoặc tham gia lại sau một thời gian gián đoạn vì bất kỳ lý do gì.
  • Ng­ười bệnh có thẻ BHYT có thời gian tham gia liên tục đủ 36 tháng, từ tháng thứ 37 trở đi, khi sử dụng các thuốc điều trị ung thư, thuốc chống thải ghép ngoài danh mục quy định của Bộ Y tế nhưng được phép lưu hành tại Việt Nam thì được cơ quan BHXH thanh toán 50% chi phí của các thuốc này.

Mức đóng bảo hiểm y tế

Mức phí bảo hiểm y tế tự nguyện

– Thẻ BHYT có giá trị sử dụng liên tục khi đóng BHYT theo quy định.

Ngư­ời có thẻ BHYT khi KCB ngoại trú, nội trú tại các cơ sở KCB công lập và ngoài công lập được cơ quan BHXH thanh toán chi phí khi sử dụng các dịch vụ sau:

  • Khám bệnh, chẩn đoán, điều trị và phục hồi chức năng trong thời gian điều trị tại cơ sở KCB (theo danh mục do Bộ Y tế quy định);
  • Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng;
  • Thuốc, dịch truyền theo danh mục do Bộ Y tế quy định;
  • Máu và các chế phẩm của máu;
  • Các phẫu thuật, thủ thuật;
  • Chăm sóc thai sản và sinh đẻ;
  • Sử dụng vật tư, thiết bị y tế và giường bệnh.

Người tham gia BHYT tự nguyện khi KCB tại nơi đăng ký KCB ban đầu và ở cơ sở KCB khác theo giới thiệu chuyển viện phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và trong các trường hợp cấp cứu tại các cơ sở KCB BHYT, được cơ quan BHXH thanh toán chi phí sử dụng các dịch vụ quy định tại điểm b, khoản 1 mục này theo giá viện phí hiện hành của nhà nước, cụ thể:

Khám, chữa bệnh ngoại trú:

+ Được thanh toán 100% chi phí khi có chi phí dưới 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng) cho một đợt khám, chữa bệnh ngoại trú;

+ Được thanh toán 80% chi phí khám, chữa bệnh ngoại trú khi có chi phí từ 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng) trở lên; phần còn lại do người bệnh tự thanh toán với cơ sở KCB.

Khám, chữa bệnh nội trú:

+ Được thanh toán 80% chi phí khám, chữa bệnh nội trú; phần còn lại do người bệnh tự thanh toán với cơ sở KCB.

Trường hợp sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao có chi phí lớn sẽ được cơ quan BHXH thanh toán 80% chi phí nhưng không quá 20.000.000 đồng cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật đó và phần còn lại do người bệnh tự thanh toán với cơ sở KCB.

Ng­ười tham gia BHYT tự nguyện khi KCB theo yêu cầu riêng, KCB tại cơ sở y tế không ký hợp đồng KCB BHYT, KCB ở nước ngoài, được cơ quan BHXH thanh toán theo chi phí thực tế theo tỷ lệ quy định tại điểm c và d của khoản này nhưng không vượt quá mức quy định tại Phụ lục của Thông tư này.

Đối với học sinh, sinh viên: Khi tham gia BHYT tự nguyện, ngoài quyền lợi KCB được hưởng theo quy định tại các điểm c và đ khoản này còn được hưởng quyền lợi về chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại y tế trường học theo quy định hiện hành. Trường hợp tử vong được trợ cấp 1.000.000 đồng (một triệu đồng).

quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục

Đối với những đối tượng đóng bảo hiểm y tế trong 5 năm liên tục kể từ ngày tham gia và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì được cấp "giấy chưng nhận không cùng chi trả trong năm" và sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các lần tiếp theo. Đồng thời, người tham gia bảo hiểm y tế cũng không phải thanh toán phần cùng chi trả 5% hoặc 20%.

Điều kiện đáp ứng được hưởng chi trả 100% khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm: 

- Tham gia bảo hiểm y tế trong 5 năm liên tục trở lên

- Đi khám chữa bệnh đúng tuyến 

- số tiền cùng chi trả chi phí chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở

Mức chi trả tối đa của bảo hiểm Y tế

Theo quy định tại các Điều 26, 27, 28 của Luật Bảo hiểm y tế và Khoản 4, 5 điều 22 sửa đổi bổ sung của Luật Bảo hiểm y tế thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán với các mức như sau:

- 100% chi phí khám chữa bệnh với những đối tượng tại các điểm a,d, g, h và i khoản 3 Điều 12

- 100% chi phí khám chữa bệnh đối với những trường hợp chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn mức Chính phủ quy đinh tại tuyến xã.

- 100% chi phí khám chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục với số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở

- 95% chi phí khám chữa bênh với những đối tượng tại điểm a khoản 2, điểm k khoản 3, điểm a khoản 4 điều 12.

- 80% chi phí khám chữa bệnh với những đối tượng khác

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.